Trump khoe chi nghìn tỷ USD cho quốc phòng

Trump tuyên bố Mỹ đã sử dụng 2.500 tỷ USD để giúp quân đội trang bị những loại vũ khí hiện đại nhất kể từ khi ông nhậm chức. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đây là số tiền lớn hơn rất nhiều con số mà người dân Mỹ có thể tượng tượng về chi tiêu quốc phòng. Đổi lại, Mỹ đang có "một quân đội hiện đại, tuyệt vời với nhiều khí tài, máy bay, tàu chiến cùng đủ loại vũ khí khác", Trump hôm qua phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Miller.

Hiện chưa rõ Trump lấy số liệu về chi tiêu quốc phòng này từ nguồn nào. Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển), chi tiêu quốc phòng của Mỹ trong năm 2018 là 649 tỷ USD, tăng 4,6% so với năm 2017. Ngân sách quốc phòng Mỹ năm nay là 693 tỷ USD.

Trump cho rằng quân đội Mỹ vốn đang trong tình trạng suy yếu nghiêm trọng khi ông nhậm chức, đã đạt ngưỡng mà nước này "chưa bao giờ có thể tiệm cận trước đây". "Chúng ta chưa bao giờ có bất cứ điều gì như các bạn đang có hiện nay", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tên lửa Trident D5 của Mỹ trong một đợt phóng thử nghiệm. Ảnh: US Navy.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định quân đội Mỹ là "lực lượng chiến đấu vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới", đồng thời bày tỏ tự hào về việc kho vũ khí hạt nhân của nước này đã hồi sinh trong nhiệm kỳ của ông.

"Kho hạt nhân của chúng ta đã được xây dựng lại với một số vũ khí mới và một số được cải tạo. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ không bao giờ phải sử dụng đến chúng", Trump nói.

Kể từ khi lên nắm quyền, Trump đã chấm dứt chính sách cắt giảm chi tiêu quốc phòng của người tiền nhiệm Barack Obama và mạnh tay đầu tư cho quân đội Mỹ với ngân sách liên tục tăng. Tuy nhiên, Trump gần đây quyết định rút nhiều khoản đầu tư cho quân đội để huy động nhiều tỷ USD xây tường biên giới với Mexico. 

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

 

Tổng thống Trump đề xuất bắt giữ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ
Chúc mừng Quốc khánh Trung Quốc, ông Trump nói Mỹ sẽ thắng thương chiến
Hạ viện Mỹ đẩy mạnh điều tra luận tội, không cho ông Trump cơ hội “trở tay”
"Ai là ai" trong bê bối chính trị đang khuấy đảo chính trường Mỹ?
Trump nói sẽ thắng Trung Quốc khi chúc mừng quốc khánh

/ vnexpress.net