Trump nói sẽ thắng Trung Quốc khi chúc mừng quốc khánh

Trump tuyên bố Mỹ sẽ thắng cuộc chiến thương mại, đồng thời chỉ trích Trung Quốc không chấp nhận thỏa thuận khi chúc mừng quốc khánh nước này.

"Chúng ta đang chiến thắng và chúng ta sẽ chiến thắng. Họ lẽ ra không nên phá vỡ thỏa thuận mà chúng ta đã đưa ra. Chúc mừng ngày Trung Quốc được thành lập", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 30/9 khi Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

Thông điệp của Trump được đưa ra khi các phái đoàn Trung Quốc chuẩn bị tới Washington để đàm phán cấp cao nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại bắt đầu hơn một năm trước với những đòn thuế trả đũa của hai nước lên hàng nhập khẩu.

trump noi se thang trung quoc khi chuc mung quoc khanh
Tổng thống Mỹ Donald Trump rời chuyên cơ Không lực Một tại căn cứ không quân Andrew ở bang Maryland hôm 26/9. Ảnh: AFP.

Bài đăng của Trump cũng đề cập đến tiết lộ của các nhà đàm phán Mỹ hồi đầu năm nay rằng một thỏa thuận đã được hoàn thành 90% trước khi đàm phán đổ vỡ. Mỹ cáo buộc Trung Quốc đã từ bỏ một số phần quan trọng của thỏa thuận đang tiến triển, trong khi Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc, nói rằng họ có quyền tiếp tục đàm phán bất kỳ điều khoản nào trước khi thỏa thuận được ký kết.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dẫn đầu phái đoàn nước này tới Mỹ đàm phán trong hai ngày 10-11/10. Tỷ lệ đặt cược vào cuộc đàm phán này rất cao bởi Mỹ sắp bước vào mùa nghỉ lễ và chính quyền Trump lên kế hoạch áp thuế 25-30% đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào ngày 15/10, chỉ vài ngày sau khi đàm phán kết thúc.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York tuần trước, Trump nói ông sẽ không chấp nhận thỏa thuận tồi tệ đối với người dân Mỹ, nhưng sau đó nói rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể đạt được "sớm hơn bạn nghĩ".

Bên cạnh việc chúc mừng quốc khánh Trung Quốc, Trump cũng đăng Twitter tự chúc mừng bản thân vì những phản ứng cứng rắn của chính quyền đối với tham vọng toàn cầu của Trung Quốc, thêm vào đó là câu "cảm ơn Tổng thống Trump".

Trung Quốc hôm nay tổ chức duyệt binh mừng quốc khánh trên quảng trường Thiên An Môn với sự tham gia của 15.000 binh sĩ. Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Trung Quốc dự buổi lễ này.

trump noi se thang trung quoc khi chuc mung quoc khanh Hình ảnh Trung Quốc duyệt binh rầm rộ mừng quốc khánh
trump noi se thang trung quoc khi chuc mung quoc khanh Lật tẩy mưu đồ bồi đắp trái phép trên Biển Đông
trump noi se thang trung quoc khi chuc mung quoc khanh Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm quốc khánh
/ vnexpress.net