Trump dọa cắt viện trợ khẩn cấp cho California

Trump dọa cắt nguồn tiền hỗ trợ California dập cháy rừng sau khi Thống đốc Gavin Newsom chỉ trích chính sách môi trường của ông.

"Mỗi năm khi lửa nổi cơn thịnh nộ và California bùng cháy, ông ấy lại đến chính phủ liên bang để yêu cầu viện trợ tiền. Không cho thêm nữa. Hãy chỉnh đốn lại cách làm việc của mình đi Thống đốc", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 3/11, đề cập đến Thống đốc California Gavin Newsom, một thành viên đảng Dân chủ.

Tuyên bố của Trump được đưa ra sau khi Newsom chỉ trích chính sách môi trường của ông trong cuộc phỏng vấn gần đây với New York Times. "Chúng tôi đang tiến hành cuộc chiến chống lại các vụ hỏa hoạn tàn phá nghiêm trọng nhất trong lịch sử bang, còn Trump đang tiến hành cuộc tấn công toàn diện chống lại các biện pháp đó", Thống đốc California cho hay.

trump doa cat vien tro khan cap cho california
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 1/11. Ảnh: AP.

Theo Newsom, việc chính phủ Mỹ phê chuẩn thêm 7 khoản viện trợ khẩn cấp cho California để đối phó cháy rừng là hành động đúng đắn, nhưng những gì Tổng thống Trump làm để xử lý vấn đề biến đổi khí hậu, nguyên nhân gốc rễ của thảm họa cháy rừng là "hoàn toàn sai trái".

Bang California trong hai tuần qua đã chứng kiến những đợt hỏa hoạn quy mô lớn với nhiều đám cháy bùng phát tàn phá gần 40.000 ha rừng. Đám cháy rừng Easy đến nay đã thiêu rụi hơn 667 ha, buộc khoảng 30.000 người phải rời bỏ nhà cửa và phá hủy nhiều công trình trong khu vực. Lính cứu hỏa hôm 3/11 tiếp tục chiến đấu với đám cháy Maria, cách thành phố Los Angeles khoảng 100 km về phía tây bắc.

Đáp lại những chỉ trích của Trump, Newsom viết ngắn gọn trên Twitter: "Ngài không tin vào sự biến đổi khí hậu. Ngài được miễn khỏi cuộc nói chuyện này".

Trong thảm họa cháy rừng ở phía bắc California khiến 86 người thiệt mạng năm ngoái, Trump cũng đổ lỗi cho Newsom, nói rằng ông đã thực hiện "một công việc tệ hại về quản lý rừng".

Huyền Lê (Theo AFP)

trump doa cat vien tro khan cap cho california Đàn dê cứu thư viện tổng thống khỏi cháy rừng
trump doa cat vien tro khan cap cho california Các sao Hollywood sơ tán vì cháy rừng
trump doa cat vien tro khan cap cho california California ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng
trump doa cat vien tro khan cap cho california Bang Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng
trump doa cat vien tro khan cap cho california Cháy rừng California: 185.000 người sơ tán
/ vnexpress.net