California ban bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng

Thống đốc California Gavin Newsom ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang khi cháy rừng tiếp tục hoành hành trong điều kiện gió mạnh. 

Đám cháy rừng Kincade đã lan rộng ra 12.000 ha ở California, trong khi nhà chức trách mới khống chế được khoảng 10% diện tích, theo cơ quan cứu hỏa liên bang Mỹ. Hơn một chục đám cháy bùng phát trên toàn bang đã phá hủy hàng chục ngôi nhà và vườn nho, bao gồm cả nhà máy rượu Soda Rock nổi tiếng 150 tuổi ở vùng này.

Ít nhất hai bệnh viện ở Santa Rosa, hạt Sonoma cuối tuần qua đã phải sơ tán bệnh nhân tới các cơ sở khác. Hàng triệu người dân phải đối mặt với tình trạng mất điện trên diện rộng lớn nhất trong lịch sử bang này.

california ban bo tinh trang khan cap vi chay rung
Lính cứu hỏa nỗ lực dập cháy rừng ở Windsor, California hôm 27/10. Ảnh: Reuters.

Đám cháy rừng Kincade ở California bùng phát mạnh bắt đầu từ giữa tuần trước và lan nhanh nhờ hiện tượng thời tiết cực đoan, với những cơn gió mạnh lên tới 145 km/h. "Hơn 3.000 người đang chiến đấu với lửa, đảm bảo việc sơ tán diễn ra suôn sẻ và mọi người đang thực hiện nghiêm túc", Thống đốc Newsom ngày 27/10 cho hay.

Ước tính 180.000 người ở California bắt buộc phải sơ tán trong đám cháy. "Đây là cuộc sơ tán lớn nhất mà bất kỳ ai trong chúng tôi tại đồn cảnh sát hạt Sonoma có thể nhớ. Hãy chăm sóc lẫn nhau", tài khoản Twitter của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Sonoma viết. Nhà chức trách cho hay khu vực này vẫn trong tình trạng báo động đỏ nguy hiểm cho đến sáng 28/10 và có thể kéo dài sang ngày 29/10.

california ban bo tinh trang khan cap vi chay rung
Khu vực chịu ảnh hưởng của Đám cháy Kincade ở California, Mỹ. Đồ họa: NYTimes.

"Mọi thứ sẽ được cải thiện, nhưng chúng ta cần phải kiên cường", người phát ngôn của Cơ quan Thời tiết Quốc gia nói trong cuộc họp báo hôm 27/10. Hơn 3.000 lính cứu hỏa được triển khai cùng với máy bay trực thăng đang nỗ lực khống chế ngọn lửa, nhưng đám cháy khó có thể kiểm soát được trước 7/11, các quan chức cứu hỏa cho hay.

Mai Lâm (Theo AFP)

california ban bo tinh trang khan cap vi chay rung Cháy rừng California: 185.000 người sơ tán

Ít nhất 185.000 người buộc phải rời khỏi nhà và hơn 2 triệu người không có điện khi miền Bắc California chìm trong biển lửa.

california ban bo tinh trang khan cap vi chay rung 50.000 người sơ tán vì cháy rừng

Khoảng 50.000 người ở phía bắc Los Angeles, bang California được lệnh sơ tán hôm 24/10, khi đám cháy rừng cách đó khoảng 65 km ...

/ vnexpress.net