Trump có thể rút quân ở Afghanistan trước khi hết nhiệm kỳ

Trump có thể sẽ ra lệnh rút một nửa lực lượng tại Afghanistan vào tháng 1/2021 sau hàng loạt thay đổi nhân sự tại Lầu Năm Góc.

Quan chức Mỹ giấu tên hôm 16/11 cho biết Lầu Năm Góc có thể nhận chỉ thị rút bớt 2.000 trong tổng số 4.500 binh sĩ triển khai tại Afghanistan trong vài ngày tới. Hoạt động này có thể được tiến hành từ giữa tháng 1/2021, chỉ vài ngày trước khi nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump kết thúc.

Tuy nhiên, người này khẳng định ông chủ Nhà Trắng sẽ không thúc đẩy tiến trình rút quân nhanh hơn điều kiện cho phép tại Afghanistan.

2405 afghan us 2 9197 1605573750
Lính Mỹ tuần tra ở đông nam Afghanistan hồi năm 2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tổng thống Mỹ tuần trước cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và thế chỗ nhiều quan chức hàng đầu Lầu Năm Góc sau nhiều bất đồng, cũng như lo ngại rằng các ưu tiên của ông không được Bộ Quốc phòng Mỹ giải quyết kịp thời, trong đó có chấm dứt sự can thiệp của Mỹ tại Afghanistan trước Giáng sinh năm nay.

Afghanistan được đề cập trong hàng loạt cuộc điện đàm giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller, người thế chỗ Esper, với người đồng cấp tại các nước đồng minh. "Đây là vấn đề rất quan trọng với những đồng minh NATO và đồng minh trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới an ninh toàn cầu và bảo vệ nước Mỹ", quan chức giấu tên nói thêm.

Nhiều quan chức Mỹ từng kêu gọi Trump không rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan vì lý do chống khủng bố. "Tổng thống đã hành động phù hợp trong vấn đề này. Ông ấy không bao giờ nói rằng 'hãy rút toàn bộ binh sĩ từ ngày mai'. Tất cả đều dựa trên điều kiện thực tế và nỗ lực này vẫn đang duy trì", quan chức giấu tên nói, nhưng không tiết lộ kế hoạch rút quân.

Nhà Trắng không bình luận về thông tin này.

Mỹ và phiến quân Taliban tại Afghanistan hồi tháng 2 ký thỏa thuận mang tính bước ngoặt, theo đó các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi quốc gia Trung Á để đổi lấy cam kết chống khủng bố từ Taliban. Lực lượng này cũng đồng ý đàm phán về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và cơ chế chia sẻ quyền lực với chính phủ Afghanistan.

"Tránh xa những cuộc chiến tranh vô lý bất tận" được coi là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Trump, dù hàng nghìn binh sĩ Mỹ vẫn đang triển khai tại Iraq, Syria và Afghanistan. Tuy nhiên, kế hoạch rút quân của Nhà Trắng gần như chắc chắn sẽ được xem xét lại sau khi ứng viên Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trước Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Mỹ phát động chiến dịch nhằm vào Afghanistan 19 năm trước nhằm lật đổ lực lượng Taliban cầm quyền với cáo buộc chứa chấp các phần tử al-Qaeda thực hiện vụ tấn công 11/9/2001. Khoảng 2.400 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Afghanistan và hàng nghìn người khác bị thương.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Mỹ khó xóa Mỹ khó xóa "tiếng xấu" thời hậu Trump
Biden cảnh báo Biden cảnh báo "nhiều người chết" nếu Trump không giao quyền lực
Biden cảnh báo Biden cảnh báo "nhiều người có thể chết" vì COVID-19 nếu Trump thiếu hợp tác
/ vnexpress.net