Biden cảnh báo "nhiều người có thể chết" vì COVID-19 nếu Trump thiếu hợp tác

Tổng thống đắc cử Mỹ Biden cảnh báo, nhiều người Mỹ sẽ thiệt mạng nếu ông Trump không hợp tác trong quá trình chuyển tiếp để có kế hoạch ngăn chặn COVID-19.

Phát biểu tại Wilmington, Delaware, hôm 16/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden kêu gọi Trump cho phép các quan chức làm việc với chính quyền sắp tới để lên kế hoạch đối phó với dịch COVID-19, cảnh báo việc ông từ chối hợp tác sẽ khiến nhiều người Mỹ gặp nguy hiểm hơn.

“Nhiều người có thể chết nếu không hợp tác… Phải tính đến việc hơn 300 triệu người Mỹ được tiêm chủng. Phải lên kế hoạch cho điều này. Đó là một cam kết rất lớn”, ông Biden cho hay.

“Nếu chúng tôi phải đợi đến ngày 20/1 để bắt đầu kế hoạch thì điều này là rất chậm trễ. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhanh chóng thực hiện, cần có sự phối hợp ngay bây giờ hoặc nhanh nhất có thể để triển khai", ông Biden nói thêm.

Biden cảnh báo 'nhiều người có thể chết' vì COVID-19 nếu Trump thiếu hợp tác - 1
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. (Ảnh; AP)

Đến nay, Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới, ít nhất 246.000 người ở nước này đã chết vì COVID-19. Trong những tuần gần đây, nhiều bang ghi nhận số người chết và số ca nhập viện cao kỷ lục. Số người chết ở Mỹ do dịch bệnh trung bình mỗi ngày vượt qua con số 1.000.

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến trầm trọng hơn, Nhà Trắng chỉ thị các nhà lãnh đạo cấp cao của chính phủ chưa hợp tác với nhóm chuyển tiếp của Biden.

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) từ chối cho phép đội ngũ chuyển tiếp của Biden tiếp cận với các quan chức và thông tin của cơ quan.

Theo quy định, Dịch vụ tổng hợp (GSA) sẽ là cơ quan công nhận một người trở thành Tổng thống Mỹ khi ứng viên đó có chiến thắng rõ ràng, trước khi kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra.

Biden tập trung vào chính sách kinh tế trong khi Trump theo đuổi kiện tụng Biden tập trung vào chính sách kinh tế trong khi Trump theo đuổi kiện tụng

Hôm 16/11, trong khi ông Joe Biden tập trung lên kế hoạch phục hồi kinh tế Mỹ thì Tổng thống Donald Trump tuyên bố triển ...

Biden có thể chọn nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên Biden có thể chọn nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên

Joe Biden có thể làm nên lịch sử khi chọn Michele Flournoy, một quan chức quốc phòng kỳ cựu, làm nữ lãnh đạo đầu tiên ...

/ vtc.vn