Trực thăng Nga bị bắn hạ tại Syria

Truyền thông Syria đã đồng loạt đưa tin, lực lượng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria tuyên bố bắn hạ 3 trực thăng Nga.

Nguồn tin này cho biết, hôm 26/11, Cơ quan Thông tấn xã Kurar của Syria (ANHA) tuyên bố rằng "các chiến binh ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ" đã bắn rơi 3 chiếc trực thăng của Nga ở vùng nông thôn phía Bắc Aleppo.

Một quan chức của Cơ quan Bảo vệ Nhân dân (YPG) nói với ANHA rằng một số phi công Nga và các quan chức cao cấp đã thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ tấn công nhằm vào trực thăng của Nga.

truc thang nga bi ban ha tai syria

Thông tin bắn hạ 3 trực thăng Nga được công bố.

Tuy nhiên, quân đội chính phủ Syria (SAA) và các nguồn tin chính thống khác đã phủ nhận thông tin này và tuyên bố, đã không có bất cứ chiếc trực thăng nào của Nga bị bắn rơi ở vùng nông thôn phía Bắc Aleppo. Báo cáo của ANHA chỉ là tin giả.

Theo các nguồn tin địa phương, ba máy bay trực thăng của Nga, một chiếc Mi-8AMTSH và hai chiếc Ka-52 đã vượt qua các thị trấn Hayyan, Haritan và Anadan ở vùng nông thôn phía Bắc Aleppo vào buổi sáng 26/11.

Dù đã phủ nhận hoàn toàn thông tin bị bắn hạ nhưng đại diện của SAA cho biết, những trực thăng đã bị ngắm bắn bằng súng máy hạng nhẹ bởi các chiến binh địa phương. Tuy nhiên, không có bất cứ chiếc trực thăng nào bị rơi hoặc bị bắn trúng.

Các thị trấn của Hayyan, Haritan và Anadan đều nằm dưới sự kiểm soát của phong trào Nour al-Din al-Zenki, và Hay\'at Tahrir al-Sham (HTS). Theo các chuyên gia, các nhóm này có một số liên kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, họ không phải là một phần của lực lượng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng nông thôn miền bắc Idlib.

Các nhà hoạt động vì chính phủ tin rằng báo cáo của ANHA nhằm gây căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở miền Bắc Syria. Một trò chơi rất nguy hiểm mà YPG và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ủng hộ bởi Mỹ có thể sẵn sàng chơi trong tương lai gần để đảm bảo vị trí của họ.

SDF và YPG tin rằng một mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các lợi ích của nó.

Trước khi thông tin thất thiệt này được đăng tải, theo Al-Masdar News, nhóm thánh chiến Jaish al-Izza cũng đã có tuyên bố tương tự trên chiến trường Bắc Hama. Tuy nhiên, SAA và cả Nga đã phủ nhận thông tin này.

Nhà báo Ibrahim Joudeh của Syria dẫn các nguồn tin trong quân đội Syria khẳng định rằng, không có chiếc trực thăng tấn công nào của Nga bị bắn rơi trong khi tiến hành chiến dịch chống lại các nhóm khủng bố ở phía bắc Hama.

Xác nhận này được coi là đáng tin cậy, bởi lẽ trên thực tế, nhóm Jaish al-Izza đã không đưa ra được bất kỳ bằng chứng bằng hình ảnh hoặc video để chứng minh cho tuyên bố của mình.

truc thang nga bi ban ha tai syria

Trực thăng Ka-52 của Nga.

Cách đó không lâu, Jaish Al-Izza - một nhóm thuộc quân đội Syria tự do (FSA) tuyên bố, lực lượng này đã bắn hạ một máy bay trực thăng của Nga ở vùng nông thôn phía bắc của Hama.

Theo bản tin của nhóm FSA thông báo vào tối 26/9, các chiến binh thánh chiến của lực lượng này đã phóng một tên lửa chống tăng vào bầu trời và bắn hạ một chiếc trực thăng của Nga. Chiếc trực thăng này đã bị rơi xuống khu vực phía nam thị trấn Khattab.

Jaish Al-Izza đặc biệt nhấn mạnh rằng, các chiến binh thánh chiến đã sử dụng tên lửa TOW để bắn hạ trực thăng Nga. Theo Jaish Al-Izza, loại vũ khí tinh vi này được sản xuất ở Mỹ và được Mỹ cung cấp một cách hào phóng cho các nhóm FSA trên khắp Syria.

Mặc dù vẫn duy trì mối quan hệ gần gũi với quân đội Mỹ, song nhóm Jaish Al-Izza đã chiến đấu bên cạnh Hay\'at Tahrir Al-Sham (có mối quan hệ mật thiết với Al-Qaeda Syria) trên chiến trường phía bắc Hama nhằm chống lại quân đội Ảrập Syria (SAA).

Tuy nhiên, tất cả những thông tin này sau đó được SAA xác nhận chỉ là đòn tâm lý chiến của các tay súng khủng bố.

truc thang nga bi ban ha tai syria

Nga phát triển trực thăng chiến đấu bay nhanh nhất thế giới

Mẫu trực thăng mới của Nga có thể bay với tốc độ tới 500 km/h, trang bị những loại vũ khí uy lực nhất trong ...

truc thang nga bi ban ha tai syria

Trực thăng Nga rơi ngoài khơi Na Uy, 8 người mất tích

Một trực thăng Nga rơi xuống vùng biển gần đảo Svalbard, Na Uy, 8 người trên khoang mất tích và khả năng còn sống sót ...

truc thang nga bi ban ha tai syria

Phiến quân Syria tuyên bố bắn hạ trực thăng quân sự Nga

Các tay súng Hồi giáo khẳng định đã phóng tên lửa chống tăng nhằm trúng một trực thăng Nga đang hoạt động tại miền trung ...

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/ba-truc-thang-nga-bi-ban-ha-tai-syria-3347961

/ Đất Việt