Trốn thuế 1,8 tỉ USD, trùm kim loại Trung Quốc bị Mỹ truy tố

Tỉ phú Liu Zhongtian, cựu Chủ tịch Công ty China Zhongwang, đã bị truy tố tại Mỹ về tội trốn thuế và lừa đảo các nhà đầu tư.

The New York Times hôm 31-7 dẫn cáo trạng của bồi thẩm đoàn liên bang cho biết Công ty China Zhongwang đã xuất khẩu một lượng lớn nhôm sang Nam California – Mỹ, sau đó dàn xếp doanh số "ảo" để lừa các nhà đầu tư. Công ty này còn lên kế hoạch tránh phải trả số tiền thuế 1,8 tỉ USD từ năm 2011.

Theo các công tố viên liên bang, tỉ phú họ Liu và đồng bọn bị buộc tội lừa đảo và rửa tiền. Họ bị tố chuyển hàng triệu USD thông qua công ty vỏ bọc cho các công ty nhôm mà ông Liu kiểm soát tại Mỹ, sau đó chuyển trở lại cho China Zhongwang.

tron thue 18 ti usd trum kim loai trung quoc bi my truy to

Tỉ phú Liu Zhongtian. Ảnh: Reuters

Thủ đoạn mà công ty sử dụng để né thuế, đó là nguỵ trang nhôm dưới dạng pa-lét (được phân loại là hàng thành phẩm), vì vậy không phải trả thuế hải quan lên tới 400%. Nhôm được nhập khẩu thông qua các cảng ở Los Angeles và Long Beach, lưu trữ gần đó và bán cho các công ty do ông Liu kiểm soát, trụ sở tại Mỹ.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng bị làm giả nhằm tăng giá trị của China Zhongwang - vốn được giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Hồng Kông. Ông Liu, 55 tuổi, vẫn là một cổ đông lớn của công ty này.

Trang web của China Zhongwang giới thiệu họ bán các sản phẩm nhôm dùng trong xây dựng, vận chuyển và các lĩnh vực khác. Trụ sở công ty đặt tại TP Liêu Dương.

Phần lớn hoạt động phạm pháp được ông Liu và đồng bọn thực hiện từ năm 2011-2014. Ngoài ông Liu, hai người đàn ông khác bị nêu tên trong bản cáo trạng bao gồm Chen Zhaohua, 60 tuổi, bạn thân của ông Liu và Shao Xiang Chun, 58 tuổi, quản lý một số doanh nghiệp ở Nam California.

Bản cáo trạng được công bố vào thời điểm Mỹ nối lại các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Cho đến nay, Washington và Bắc Kinh đã đánh thuế hơn 360 tỉ USD hàng hoá của nhau về cáo buộc Trung Quốc trộm cắp tài sản công nghệ và Mỹ muốn tạo sân chơi bình đẳng cho các công ty nước này.

tron thue 18 ti usd trum kim loai trung quoc bi my truy to

Sẽ có biện pháp mới để thu thuế người bán hàng online

Ngành thuế TP HCM từng mở "chiến dịch" mời hàng chục nghìn tài khoản có thu nhập qua mạng đến kê khai thuế. Tuy nhiên, hiện ...

tron thue 18 ti usd trum kim loai trung quoc bi my truy to

Thị trường hàng hiệu giả, nhái trên "chợ ảo" và những độc chiêu trốn thuế

Trên "chợ ảo", các thương hiệu lớn bị giả, nhái tràn lan, bán với số lượng lớn đem lại doanh thu khủng cho những cá ...

tron thue 18 ti usd trum kim loai trung quoc bi my truy to

Asanzo có dấu hiệu trốn thuế, lừa dối khách hàng

Nhập dời các thiết bị, linh kiện điện tử; lập lờ giữa việc ghi “Xuất xứ Việt Nam” thay vì “Made in Việt Nam” trên ...

tron thue 18 ti usd trum kim loai trung quoc bi my truy to

Công ty của ông Trump bị tố trốn thuế

Cơ quan Thuế vụ Panama cáo buộc Công ty Trump Organization của Tổng thống Mỹ Donald Trump không trả thuế cho phí quản lý khách ...

/ nld.com.vn