Trịnh Sướng buôn xăng giả: Trách nhiệm thuộc về ai?

 ĐBQH Hoàng Văn Cường cho rằng, Bộ Công Thương "chưa làm tròn trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát, chống hàng giả, gian lận thương mại".

Mới đây, công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố, bắt tạm giam đại gia Trịnh Sướng (Tám Sướng) về hành vi Sản xuất, tiêu thụ hàng giả.

Theo quy định hiện nay, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, thuộc trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, từ quản lý thị trường, đo lường chất lượng, quản lý hệ thống phân phối

Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc hàng kém chất lượng bán ra thị trường và đường dây buôn xăng giả tồn tại quá lâu cho thấy "sự tắc trách, yếu kém của lực lượng kiểm soát thị trường, quản lý lĩnh vực xăng dầu".

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 11/6, ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Công Thương cho biết: "Chúng tôi sẽ rà soát để xem trách nhiệm của các lực lượng quản lý lĩnh vực này đến đâu; từ đó sẽ siết chặt, đảm bảo hiệu quả quản lý hơn nữa mặt hàng này".

Trong khi Bộ Công Thương rà soát trách nhiệm của quản lý thị trường, đại diện Sở Khoa học & Công nghệ Sóc Trăng đã nhận trách nhiệm về việc không phát hiện cơ sở của ông Trịnh Sướng kinh doanh xăng giả.

Từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị này đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Phòng cảnh sát kinh tế... kiểm tra 130 lượt tại các điểm kinh doanh, trong đó có kho xăng của "đại gia" Trịnh Sướng nhưng không phát hiện xăng giả.

trinh suong buon xang gia trach nhiem thuoc ve ai
Đại gia Trịnh Sướng. Ảnh: TTTT

Cùng ngày, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường - Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, Bộ Công Thương "chưa làm tròn trách nhiệm trong quản lý, kiểm soát, chống hàng giả, gian lận thương mại".

Theo ông, không dễ để có sự câu kết cả hệ thống nhưng ở một khâu hoặc nhóm nào đó thì có thể.

"Quá trình điều tra mở rộng, cơ quan điều tra sẽ chỉ ra khâu nào có sự bảo kê, lợi ích nhóm, anh nào cố ý, yếu kém trong năng lực... để sự việc kéo dài", ông Hoàng Văn Cường nói.

Đồng quan điểm, ông Lê Hồng Tịnh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường nghi ngờ "có lợi ích nhóm và phải điều tra, làm rõ, không thể bao che khi để tình trạng diễn ra quá lâu như vậy".

Chiều 11/6, tại Sở Thông tin và truyền thông, UBND tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức họp báo để thông tin xung quanh vụ án liên quan ông Trịnh Sướng.

Ông Lê Văn Hiểu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho hay: "Vụ làm giả xăng của Trịnh Sướng rất nghiêm trọng diễn ra trong thời gian dài mặc dù cơ quan nhà nước, chính quyền tỉnh Sóc Trăng có kiểm tra nhưng không phát hiện.

Đây là thiếu sót, yếu kém trong quản lý của tỉnh. Chúng tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm thiếu sót này trước Chính phủ và bà con nhân dân Sóc Trăng. Chúng tôi xem đây là bài học lớn trong công tác quản lý sắp tới.

Vụ làm xăng giả này Bộ công an đang mở rộng điều tra, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đang chỉ đạo phối hợp với cơ quan đièu tra và sẽ xử lí trách nhiệm nếu phát hiện cơ quan, cán bộ sai phạm.

UBND tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra hỗ trợ rà soát để ổn định tình hình cung ứng xăng dầu. Tổ này sẽ hỗ trợ DN tái ký hợp đồng cung ứng xăng dầu thay thế".

trinh suong buon xang gia trach nhiem thuoc ve ai
Tang vật liên quan đến vụ án

Trước đó, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an đã thông tin về vụ làm giả xăng quy mô lớn liên quan đại gia Trịnh Sướng. Theo Bộ trưởng, vụ việc do công an địa phương tiến hành, từ chỗ phát hiện ra nhiều quan hệ kinh tế bất thường, nên tập trung xác minh xem nguồn hàng hoá từ đâu, tại sao lại có sự bất thường về giá cả như vậy.

"Việc này rất công phu và vì do xăng dầu là mặt hàng thuộc lĩnh vực kinh tế - kỹ thuật nên đòi hỏi đội ngũ công an tìm hiểu rất kỹ lưỡng để có đưa ra kết luận", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo Bộ trưởng, làm giả xăng dầu sẽ khiến thị trường nhiễu loạn, ảnh hưởng nguồn cung năng lượng. Thực tế có nhiều trường hợp xe máy, ôtô đang đi trên đường thì bốc cháy, máy móc, động cơ bị hỏng.

Người đứng đầu ngành công an nhận định, kiểu làm ăn phi pháp dạng này rất phức tạp và cần phải tiếp tục điều tra làm rõ. Trong số các vấn đề đang điều tra việc 24 cửa hàng lấy xăng giả của đại gia Trịnh Sướng kinh doanh. Những cửa hàng này móc nối, thông đồng buôn bán xăng giả hay vô tình không biết sẽ được cơ quan chức năng làm rõ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi liệu cơ quan điều tra có mở rộng chuyên án điều tra với trường hợp này hay không, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: "Vi phạm pháp luật đến đâu sẽ điều tra nghiên cứu đến đó".

trinh suong buon xang gia trach nhiem thuoc ve ai Xăng giả của Trịnh Sướng được bán ra đến các tỉnh phía Bắc

Theo lời khai của bị can trong đường dây xăng giả của Trịnh Sướng, một lượng xăng lớn đã được bán ở Đắk Lắk, Cần ...

trinh suong buon xang gia trach nhiem thuoc ve ai Kiểm tra vẫn lọt đại gia xăng giả Trịnh Sướng: Lạ thật...

Trịnh Sướng mời đoàn lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đi tham quan tại Nhật Bản, phó giám đốc Sở Công thương nợ đại gia này ...

/ http://baodatviet.vn