Triều Tiên muốn đưa nghệ sĩ đến Hàn Quốc dự Olympic bằng phà

Một đoàn nghệ sĩ Triều Tiên nhiều khả năng sẽ đi phà đến Hàn Quốc tuần này để biểu diễn tại sự kiện Thế vận hội Mùa đông.

trieu tien muon dua nghe si den han quoc du olympic bang pha

Phà Mangyongbong 92 của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn bộ Thống nhất Hàn Quốc ông Baik Tae-hyun trong cuộc họp báo hôm nay cho biết Triều Tiên đã đề nghị được dùng phà Mangyongbong 92 đưa một đoàn văn công đến Hàn Quốc trong tuần này để biểu diễn trong khuôn khổ Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018, theo Reuters.

Theo đề nghị của phía Triều Tiên, phà Mangyongbong 92 sẽ là nơi tạm trú cho đoàn nghệ sĩ trong thời gian họ có mặt ở Hàn Quốc. Phà này được Triều Tiên chủ yếu dùng cho hoạt động vận tải khách và chở gỗ giữa nước này với Nga.

Đề xuất này của phía Triều Tiên buộc Hàn Quốc phải xem xét diện ngoại lệ cho lệnh cấm vận của nước này đối với tàu thuyền Bình Nhưỡng.

Từ tháng 5/2010, Seoul cấm tất cả tàu thuyền Triều Tiên đi vào các cảng nước này, đồng thời cắt đứt mọi trao đổi song phương gồm du lịch, thương mại và viện trợ, sau khi Bình Nhưỡng bị cáo buộc phóng ngư lôi vào tàu chiến Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

"Chúng tôi đang tìm cách áp dụng ngoại lệ cho đoàn nghệ sĩ Triều Tiên để tạo điều kiện cho việc tổ chức Thế vận hội thành công", ông Baik nói.

Triều Tiên năm nay cử đoàn đại biểu gồm vận động viên, quan chức cấp cao, nghệ sĩ và hoạt náo viên tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018diễn ra tại Hàn Quốc.

Sau một năm gây căng thẳng bằng chương trình hạt nhân và tên lửa, Bình Nhưỡng phát tín hiệu giảng hòa với Seoul trong thông điệp năm mới của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng sự cải thiện quan hệ liên Triều sẽ mở đường cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân.

trieu tien muon dua nghe si den han quoc du olympic bang pha Đoàn vận động viên Olympic Triều Tiên đặt chân đến Hàn Quốc

32 thành viên đoàn Triều Tiên dự Thế vận hội Mùa đông đến Hàn Quốc bằng máy bay của hãng Asiana Airlines.

trieu tien muon dua nghe si den han quoc du olympic bang pha 10 vận động viên Triều Tiên đi máy bay tới Hàn Quốc dự Olympic

Bộ đôi trượt băng nổi tiếng cùng 8 vận động viên Triều Tiên sẽ tới Hàn Quốc hôm nay, chuẩn bị dự thế vận hội ...

/ https://vnexpress.net