Trạm BOT thu phí, thu giá rồi... thu tiền: Không cần thiết?

 "Thay vì nghĩ tên gọi cho BOT, tại sao ngành giao thông không tập trung giải quyết những vấn đề gây bức xúc cho nhân dân, cho doanh nghiệp?"

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ trước đây gây tranh cãi trong dư luận xã hội vì ngôn ngữ tối nghĩa.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất tên gọi "trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ", thay cho "trạm thu giá" trước đây.

Bình luận về đề xuất này của Bộ GTVT với Đất Việt, ông Bùi Danh Liên - Chuyên gia giao thông cho rằng, việc làm này là không cần thiết. Bởi lẽ, doanh nghiệp vận tải và người tham gia giao thông quan tâm đến nhiều vấn đề nóng bỏng khác chứ không phải là tên gọi của BOT.

"Rõ ràng là thừa thời gian nên mới làm như vậy. Thay vì nghĩ tên gọi cho BOT, tại sao ngành giao thông không tập trung giải quyết những vấn đề gây bức xúc cho nhân dân, cho doanh nghiệp?

Cái mà người dân quan tâm nhất đó là trạm BOT đã đặt đúng vị trí chưa, thu đúng giá tiền hay chưa, thời gian thu phí hoàn vốn là bao lâu, việc thu phí có minh bạch hay không?", ông Liên nhấn mạnh.

tram bot thu phi thu gia roi thu tien khong can thiet
Trạm thu giá Bến Lức từng được sử dụng thay cho Trạm thu phí Bến Lức.

Theo vị chuyên gia, nhiệm vụ cấp thiết nhất hiện nay của Bộ GTVT là giải quyết những bất hợp lý trong đầu tư BOT, đảm bảo quyền lợi cho người dân, cho doanh nghiệp, tránh làm ảnh hưởng đến chủ trương của Nhà nước trong đầu tư hạ tầng.

Ông Bùi Danh Liên đặt câu hỏi, chúng ta đã nói rất nhiều về việc giảm thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp nhưng Bộ GTVT đã giảm được gì chưa?

"Từ năm 2012 đến nay, xếp hạng giải quyết thủ tục hành chính của Bộ GTVT từ vị trí thứ 2 xuống thẳng vị trí thứ 14. Với xếp hạng như vậy, mà ngành giao thông vẫn còn bận đi tìm tên gọi cho BOT thì quả thật là mất thời gian", vị chuyên gia tự trả lời.

Theo ông Liên, những vấn đề ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến trật tự xã hội cần phải được giải quyết nhanh chóng. Những việc không cần thiết thì không cần phải bàn đi bàn lại cho mất thời gian, thậm chí, có thể biến sự việc thành trò cười.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông cho rằng, trong bất cứ việc gì, phải nhìn cốt lõi bản chất, tính thực tiễn chứ không nên sử dụng quá nhiều từ ngữ không cần thiết.

Theo ông Thủy, vấn đề quan trọng nhất với các trạm BOT là giá hợp lý để người dân có thể chấp nhận được. Trạm phải đặt đúng chỗ, áp dụng thu phí tự động minh bạch và không đồng ý làm trạm BOT tại đường độc đạo.

"Với những mong muốn của người dân như vậy, cách gọi trạm thu phí hay trạm thu giá thì chỉ là hợp lý hóa BOT bằng các từ ngữ không cần thiết.

Không nên dùng các từ ngữ quá ví von, cao xa, nên dùng từ ngữ bình thường, nhưng đáp ứng những điều người dân mong muốn", TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

tram bot thu phi thu gia roi thu tien khong can thiet
Những tấm biển "Trạm thu phí" từng bị tẩy xóa hoặc thay mới bằng biển ghi "trạm thu giá", sau đó lại đổi về tên cũ. Ảnh: TTTT

Trao đổi với báo chí ngày 8/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định khi soạn dự thảo thông tư, tổ soạn thảo đã biết sẽ có lo lắng của người dân về việc phải thay đổi biển báo, tên trạm từ "thu phí" sang "thu tiền" (giống như từng xảy ra khi xuất hiện khái niệm "thu giá").

Theo Thứ trưởng Thọ, sẽ không có chuyện thông tư ra đời thì bắt phải thay đổi tên hàng loạt trạm thu. Ông Thọ khẳng định, cách viết "trạm thu tiền" chỉ để bản chất nội hàm của nó phù hợp với Luật Giá

"Tên trạm muốn đặt thế nào thì đặt, dù gọi là trạm thu phí hay trạm thu giá đều được hết. Nhưng bản chất hoạt động tại các trạm đó vẫn là 'thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ' theo quy định của Luật Giá", ông Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng GTVT cho rằng, việc dùng từ "trạm thu tiền" sẽ phù hợp với Luật Giá. Các trạm đó chỉ thu tiền (tiền mặt hoặc tiền nạp vào thẻ).

tram bot thu phi thu gia roi thu tien khong can thiet Đề xuất đổi tên trạm thu phí thành 'trạm thu tiền': 'Bộ GTVT không đủ việc làm hay sao mà sinh ra những chuyện làm khổ dân'

Chuyên gia cho rằng đề xuất đổi tên trạm thu phí thành "trạm thu tiền" của Bộ GTVT là xa rời thực tế và không ...

tram bot thu phi thu gia roi thu tien khong can thiet Lãnh đạo Bộ GTVT giải thích tên gọi 'trạm thu tiền'

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định cách viết "trạm thu tiền" chỉ để bản chất nội hàm phù hợp với Luật Giá. Các trạm ...

/ http://baodatviet.vn