TP Hồ Chí Minh đề nghị khởi tố một số đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu Cơ quan BHXH thành phố phối hợp Công an thành phố xác minh, củng cố hồ sơ và đề nghị khởi tố một số đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHTN, BHYT) theo điều 216 Bộ luật Hình sự…

Đồng thời, các doanh nghiệp chậm đóng cũng được yêu cầu phải xây dựng kế hoạch cam kết và thực hiện nộp tiền BHXH, BHTN, BHYT theo tiến độ.

Thông tin từ BHXH thành phố, tính đến ngày 30/6/2023, tổng số doanh nghiệp chậm đóng là 82.258 đơn vị, với số tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT là 6.222 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 7,26% so với kế hoạch thu. Trong đó, có 5.113 đơn vị chậm đóng từ 6 đến dưới 12 tháng, với số tiền gần 570 tỷ đồng, chiếm 9% số tiền chậm đóng. Đặc biệt, có 29.478 đơn vị chậm đóng từ 12 tháng trở lên với số tiền 3.392 tỷ đồng, chiếm 54,52% tổng số tiền chậm đóng.

2-1690260654100
Giải quyết hồ sơ ở BHXH TP Hồ Chí Minh (hình minh họa).

Để chính sách bảo hiểm phát huy hiệu quả với vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội, kịp thời xử lý các vi phạm, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, UBND thành phố yêu cầu BHXH thành phố chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền phải phối hợp với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức và BHXH thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT và giải quyết chi trả các chế độ chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Phú Lữ / CAND