TP Hồ Chí Minh cho phép thêm nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động từ 6h đến 18h

Tối 15/8, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành văn bản về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 16/8 đến hết ngày 15/9/2021 với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Theo đó, đối với khung giờ từ 6h đến 18h hằng ngày, tiếp tục kiểm soát việc di chuyến trên địa bàn thành phố của các nhóm đối tượng được phép hoạt động theo chỉ đạo tại công văn số 2468 ngày 23/7 của UBND thành phố. Đồng thời, cho phép thêm các nhóm đối tượng sau được hoạt động gồm: các cơ sở sản xuất thực phẩm (như bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu...); các tổ chức hành nghề công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ: bảo vệ; bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, toà nhà, chung cư; bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết quyền lợi bảo hiếm cho khách hàng), phòng bán vé máy bay; phòng khám tư nhân và nhóm đối tượng được lưu thông để vận chuyển hàng hóa thiết yếu gồm: đội ngũ người giao hàng (shipper) có quản lý ứng dụng công nghệ được lưu thông, vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên quận, huyện, TP Thủ Đức và phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, giao nhận thanh toán không tiếp xúc và có các đặc điểm nhận diện theo Công văn số 2491 ngày 26/7 của UBND thành phố; người đi giao - nhận hàng hóa của các cơ sở chế biến thực phẩm, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm. Lưu ý: tất cả các đối tượng trên phải có dấu hiệu nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định.

TP Hồ Chí Minh cho phép thêm nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ -0

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh kiểm soát các phương tiện lưu thông trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16.

Các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (bao gồm cơ quan, đơn vị nhà nước của Trung ương trú đóng tại TP Hồ Chí Minh) bố trí không quá 1/4 số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị (trừ lực lượng vũ trang và ngành y tế thành phố đảm bảo 100% quân số để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19); riêng các đơn vị đặc thù có văn bản gửi Sở Nội vụ trình UBND thành phố quyết định.

Đối với khung giờ từ 18h ngày trước đến 6h ngày sau: Yêu cầu mọi người dân trên địa bàn thành phố tiếp tục hạn chế tối đa ra đường, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh phải tiếp tục tạm ngưng hoạt động, trừ các trường hợp sau:

- Đi tiêm vaccine, cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; Nhân viên các hệ thống siêu thị, cửa hàng bình ổn, cửa hàng tiện lợi được lưu thông để chuẩn bị công tác hậu cần, sắp xếp hàng hóa và vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh (thực hiện theo công văn số ngày 9/8 của UBND thành phố; Các tổ bay đi công tác theo kế hoạch của chuyến bay đã được cấp phép và cán bộ, người lao động của các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam khu vực phía Nam để thực hiện nhiệm vụ phục vụ các chuyển bay chở hàng, trang thiết bị y tế, vaccine.

- Nhân viên của các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp các dịch vụ thiết yếu (lương thực thực phẩm, thiết bị, vật tư y tế); nhân viên giao hàng các thiết bị, vật tư y tế như bình oxy cho người nhiễm COVID-19 đang cách ly, điều trị tại nhà (các ca bệnh không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ), các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

- Nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các bếp ăn từ thiện, các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn thành phố, bao gồm cả công tác phát hành báo.

- Dịch vụ vận chuyển bưu chính và lực lượng thực hiện nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính KT1 (phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, văn bản mật). Lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về: điện, nước, hệ thống thông tin, công trình giao thông và hạ tầng kỳ thuật. Các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường - 2 điểm đến”; phương tiện vận chuyển vật tư, giao hàng của các doanh nghiệp logistics phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, trang thiết bị y tế. Xe ô tô phục vụ hỗ trợ y tế (xe cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân), xe taxi được Sở Giao thông vận tải cấp phép hoạt động để vận chuyển người dân trong các trường hợp cần thiết; lái xe và nhân viên phục vụ đi cùng trên các phương tiện này. Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở 12 cửa ngõ chính của thành phố.

Cũng theo UBND thành phố, Trung tâm tiếp nhận và hồ trợ hàng hoá thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 thành phố xây dựng sẵn sàng 1 triệu gói cứu tế; phối hợp với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát, chăm lo cho công nhân, sinh viên, người lao động tự do đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân, khu lao động nghèo để thực hiện hỗ trợ: Túi an sinh “đủ về lượng, đủ về chất, phù họp từng đối tượng”, kinh phí thuê phòng trọ, tổ chức tiêm vaccine để người dân tại các khu vực này yên tâm ở lại nơi cư trú trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Thành phố cũng đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đảm bảo đến ngày 15/9 có trên 70% người dân thành phổ (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1, 15% người dân thành phố được tiêm mũi 2; hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 cho 15% số lượng công nhân còn lại ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc và điều trị F0 tại nhà và tại các cơ sở điều trị, trong đó tập trung thực hiện gói chăm sóc tại nhà trong theo dõi và điều trị tại nhà. Tập trung xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả để thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”, mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn; phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đổi với các quận, huyện: cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, Phú Nhuận, Quận 5, Quận 7, Quận 11.

Nguyễn Cảnh

Người về quê vạ vật ở cửa ngõ, CSGT TP.HCM nói "đã hướng dẫn người dân quay lại" Người về quê vạ vật ở cửa ngõ, CSGT TP.HCM nói "đã hướng dẫn người dân quay lại"
Thêm 3 quận, huyện ở TP.HCM tiêm xong vaccine mũi 1, chuẩn bị tiêm mũi 2 Thêm 3 quận, huyện ở TP.HCM tiêm xong vaccine mũi 1, chuẩn bị tiêm mũi 2

/ cand.com.vn