Tổng thư ký NATO: Châu Âu gánh hậu quả vì hỗ trợ Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, viện trợ Ukraine đối mặt nhiều khó khăn, thừa nhận châu Âu sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả từ việc này.

Trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Đức - ZDF, hôm 23/8, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng cần tiếp tục cung cấp hỗ trợ cho Ukraine, song thừa nhận rằng điều đó sẽ rất khó khăn và châu Âu sẽ phải gánh hậu quả từ nỗ lực hỗ trợ cho Kiev.

"Những gì chúng ta đang thấy là sự ủng hộ chưa từng có từ các đồng minh của NATO tại châu Âu như Đức, Canada, Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tôi đã tham gia diễn đàn Crimea do Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tổ chức hôm nay và thông điệp được lãnh đạo tham dự sự kiện nhấn mạnh rất rõ ràng: Chúng tôi đứng sau Ukraine và sẽ hỗ trợ Kiev miễn là cần thiết. Đây là thông điệp từ các đồng minh NATO", ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO: Châu Âu gánh hậu quả vì hỗ trợ Ukraine - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cho biết việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev không hề dễ dàng. "Tôi không nói là dễ", ông Stoltenberg nói, chỉ ra sự đóng góp đáng kể của Đức trong nỗ lực viện trợ cho Ukraine và hy vọng Chính phủ Đức sẽ làm được nhiều hơn thời gian tới.

Ông Stoltenberg cũng cảnh báo, mùa đông tới sẽ rất khó khăn. "Chúng tôi sẽ phải nhận hậu quả từ sự ủng hộ đối với Ukraine do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt, cũng như việc Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí. Nhưng cần phải hiểu rằng không ai thay chúng tôi hỗ trợ Ukraine được", ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Tổng thư ký NATO nói rằng "điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là cung cấp hỗ trợ quân sự, tài chính, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine".

Theo ông Stoltenberg, có thể mất nhiều năm để hỗ trợ Ukraine, và thừa nhận những ảnh hưởng là rất lớn, "không chỉ trong lĩnh vực quân sự, mà còn cho các ngành công nghiệp. Chúng ta cần phải tăng sản lượng".

"NATO có hai vai trò, một là phải hỗ trợ Ukraine - đối tác thân thiết. Nhiệm vụ còn lại là đảm bảo không có thêm sự leo thang căng thẳng", ông Stoltenberg cảnh báo.

Thời gian qua, phương Tây liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó với Nga. Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/tong-thu-ky-nato-chau-au-ganh-hau-qua-vi-ho-tro-ukraine-ar696444.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News