“Cuộc chiến” cứu những trẻ sinh non ở miền Đông Ukraine

Vọng xuống các hành lang của Bệnh viện Phụ sản Pokrovsk ở miền Đông Ukraine là tiếng khóc lớn của bé Veronika. Sinh non gần 2 tháng với cân nặng 1,5kg, em bé nhận oxy qua ống mũi để thở và nằm trong lồng ấp chiếu đèn tia cực tím để điều trị bệnh vàng da. Nghe tiếng khóc, bác sĩ Tetiana Myroshnychenko cẩn thận kết nối các ống để Veronika có thể dùng sữa mẹ dự trữ, làm dịu cơn đói của cô bé.

Bệnh viện phụ sản Pokrovsk ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine có số ca sinh non tăng gấp đôi kể từ đầu năm tới nay

Trước khi xung đột Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2-2022, 3 bệnh viện ở các khu vực do Chính phủ kiểm soát ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine đã có các cơ sở chăm sóc trẻ sinh non. Tuy nhiên, một bệnh viện bị tàn phá sau cuộc không kích, một phải đóng cửa do giao tranh, chỉ còn lại bệnh viện phụ sản ở thị trấn khai thác than Pokrovsk vẫn hoạt động.

Myroshnychenko, bác sĩ chăm sóc trẻ sơ sinh duy nhất còn lại của bệnh viện, hiện đang sống tại chính cơ sở này. Hàng tuần, con trai 3 tuổi của nữ bác sĩ lúc thì ở bệnh viện với mẹ, lúc ở nhà với cha, một công nhân khai thác than. Với chị, ngay cả khi còi báo động không kích vang lên, không thể nào sơ tán trẻ sơ sinh trong khu lồng ấp, nơi có hệ thống máy móc duy trì sự sống của chúng. “Việc đưa Veronika đến nơi trú ẩn chỉ mất 5 phút. Nhưng đối với bé sinh non này, 5 phút đó có thể rất quan trọng”, bác sĩ Myroshnychenko giải thích.

Các cán bộ quản lý của bệnh viện cho biết, trong năm 2022, tỷ lệ ca sinh non hoặc có biến chứng nhập viện đã tăng gần gấp đôi so với những năm trước. Lý do là tâm lý căng thẳng và mức sống ngày càng giảm sút gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ. Hiện nay, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn chỉ kiểm soát hơn một nửa khu vực Donetsk. Trong khi, thị trấn Pokrovsk vẫn nằm dưới sự điều hành của Chính phủ Ukraine, cách chiến tuyến 60 km về phía Tây. Bên trong khoa sản của bệnh viện, người ta không khuyến khích việc nói về chiến tranh. “Tất cả mọi thứ xảy ra bên ngoài tòa nhà này đều tác động trực tiếp đến mọi người nhưng chúng tôi không nói về nó. Mối quan tâm chính lúc này là các em bé”, bác sĩ Myroshnychenko chia sẻ.

Trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp diễn, sản phụ tại Donetsk được giữ lại bệnh viện lâu hơn vì một khi xuất viện, họ có rất ít cơ hội để được chăm sóc y tế. Trong số đó có Inna Kyslychenko, 23 tuổi, đến từ Pokrovsk. Đang ở bên con gái Yesenia 2 ngày tuổi, Inna đang cân nhắc sẽ di tản đến các khu vực an toàn hơn ở phía Tây Ukraine nếu xuất viện. Nhiều dịch vụ thiết yếu tại các khu vực này như nguồn khí sưởi, điện, nước đã bị hư hại do bom đạn, khiến điều kiện sống dự báo sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông đến gần. “Tôi lo sợ cho những sinh mạng nhỏ bé, không chỉ cho chúng tôi, mà cho tất cả trẻ em, cho toàn bộ Ukraine”, người mẹ trẻ Kyslychenko nói.

Hơn 12 triệu người ở Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh, theo các cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc. Trong đó, khoảng một nửa đã di chuyển quanh Ukraine và số còn lại đã chuyển đến các nước châu Âu khác. Tuy nhiên, chuyển bệnh viện phụ sản ra khỏi Pokrovsk không phải là một lựa chọn. Cơ sở phụ sản gần Pokrovsk nhất nằm ở vùng Dnipropetrovsk lân cận, cách 3 giờ rưỡi lái xe dọc theo các con đường nhánh, một hành trình được coi là quá rủi ro đối với phụ nữ mang thai những tháng cuối.

Khi cuộc xung đột đi đến mốc 6 tháng, bác sĩ Tsyganok và các đồng nghiệp của ông có lý do hy vọng hơn để ở lại. Bác sĩ Tsyganok nói: “Những đứa trẻ mà chúng tôi đang mang đến thế giới này sẽ là tương lai của Ukraine. Tôi mong cuộc sống của chúng sẽ khác, sẽ không còn có chiến tranh”.

https://www.anninhthudo.vn/cuoc-chien-cuu-nhung-tre-sinh-non-o-mien-dong-ukraine-post514765.antd

Yên Vũ / ANTĐ