Tổng thống Zelensky quyết tâm giữ thành phố chiến lược Bakhmut

Ngày 14/3, RT dẫn tuyên tuyên bố của văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết quân đội sẽ không rút khỏi thành phố chiến lược Bakhmut.

Cũng theo tuyên bố trên, Tổng thống Volodymyr Zelensky quyết định tiếp tục giữ lực lượng phòng thủ và không có kế hoạch rút quân khỏ thành phố chiến lược Bakhmut thuộc vùng Donetsk.

Bakhmut hiện mặt trận giao tranh khốc liệt nhất ở miền Đông Ukraine, lực lượng Nga không ngừng tấn công vào thành phố này nhằm bao vây các đơn vị Ukraine bên trong.

Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Zelensky đã có cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine để nghe báo cáo về tình hình chiến sự ở Bakhmut.

Tổng thống Zelensky quyết tâm giữ thành phố chiến lược Bakhmut - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Foreign Policy)

“Sau khi xem xét chiến dịch phòng thủ theo hướng Bakhmut, tất cả các thành viên của Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine bày tỏ quan điểm chung về việc tiếp tục duy trì việc phòng thủ Bakhmut”, tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Zelensky cho biết.

Các quan chức Kiev cũng thảo luận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho tiền tuyến ở miền Đông Ukraine, cũng như phân phối số hàng viện trợ của phương Tây.

 

Về phía Nga, theo người đứng đầu Công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin, các lực lượng Nga đã kiểm soát thêm một số ngôi làng ở ngoại ô Bakhmut và gần như bao vây thành phố này.

Vào cuối tuần trước, ông Prigozhin cũng thông báo lực lượng Nga kiểm soát một nửa phía đông của Bakhmut.

Mặc dù không có con số thương vong chính thức nào được công bố, Ukraine được cho là đã chịu tổn thất đáng kể trong việc phòng thủ Bakhmut.

Theo báo cáo từ Washington Post và các phương tiện truyền thông khác, Mỹ đã nhiều lần đề nghị Kiev không cố giữ Bakhmut bằng mọi giá để giữ lực lượng cho đợt phản công mùa xuân. Tuy nhiên ông Zelensky vẫn giữ quan điểm bảo vệ thành phố này.

Tổng thống Zelensky quyết tâm giữ thành phố chiến lược Bakhmut - 2

Bản đồ chiến sự Bakhmut tính đến hết ngày 13/3. (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN tuần trước, ông giải thích Zelensky rằng trận chiến phòng thủ thành phố là "mục tiêu chiến thuật" đối với Ukraine. Nếu Nga giành quyền kiểm soát “pháo đài” này thì con đường giúp Moskva tiến tới các vùng khác ở Donbass ngày càng lớn.

Tổng thống Zelensky cũng cho rằng nếu Nga giành chiến thắng ở Bakhmut, Moskva sẽ có thêm động lực để kêu gọi sự ủng hộ của người dân nước này đối với chiến dịch quân sự đặc biệt.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lại cho rằng tầm quan trọng của Bakhmut mang tính biểu tượng hơn là chiến lược. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu không nghĩ vậy và nhận định việc kiểm soát Bakhmut sẽ tạo điều kiện cho "các hành động tấn công tiếp theo" của Moskva ở Donbass.

https://vtc.vn/tong-thong-zelensky-quyet-tam-giu-thanh-pho-chien-luoc-bakhmut-ar748224.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / Theo VTC News