Lính Ukraine huấn luyện xong, siêu tăng Leopard 2 sắp ra chiến trường

Ít nhất 10 kíp lái cùng các nhân viên kĩ thuật của Ukraine đã hoàn thành huấn luyện vận hành mẫu xe tăng Leopard 2 ở Tây Ban Nha.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Tây Ban Nha xác nhận, ít nhất 55 quân nhân Ukraine, gồm 40 thành viên kíp lái xe tăng và 15 nhân viên kỹ thuật, đã hoàn tất khóa huấn luyện vận hành xe tăng Leopard 2A4, mẫu thiết giáp mà Tây Ban Nha dự kiến cung cấp ít nhất 6 chiếc cho Ukraine.

Lính Ukraine huấn luyện xong, siêu tăng Leopard 2 sắp ra chiến trường -0
Xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất. Ảnh: GettyImages

Mỗi kíp lái của Leopard 2 gồm 4 thành viên là chỉ huy, lái xe, nạp đạn và xạ thủ. Các binh sĩ Ukraine được cử đi huấn luyện đều đã có kinh nghiệm sử dụng xe tăng trước đó. Họ được đào tạo bởi 30 quân nhân thuộc trung đoàn kỵ binh cơ giới Alcantara 10 của Tây Ban Nha.

Theo truyền thông Ukraine, nhóm các quân nhân ở Tây Ban Nha là một trong số những người đầu tiên hoàn tất huấn luyện sử dụng Leopard 2 ở châu Âu. Madrid dự kiến chuyển xe tăng cho Kiev ngay trong mùa Xuân này nên những chiếc Leopard 2 đầu tiên có thể sớm được đưa ra mặt trận.

Các quốc gia NATO khác, bao gồm Đức, Ba Lan, Canada và Bồ Đào Nha cũng cam kết cung cấp cho Ukraine thêm khoảng 80 xe tăng Leopard 2. Trong khi đó, Anh và Mỹ hứa gửi hàng chục chiếc xe tăng hiện đại do các nước này sản xuất. 

Tháng trước, Canada tuyên bố họ triển khai máy bay quân sự đưa xe tăng Leopard 2 của nước này sang Ukraine, nhưng chưa rõ nó đã tới đích hay chưa.

Leopard 2 do Đức phát triển từ năm 1979 là mẫu tăng sở hữu pháo tăng nòng trơn được coi là tốt nhất thế giới hiện nay 120mm/L55A1 của hãng Rheinmetall, thiết kế để khai hỏa các loại đạn pháo tiêu chuẩn NATO.

Xe được lắp đặt khối động cơ diesel MB 873 công suất 1.500 mã lực, giúp cỗ máy nặng 55 tấn đạt vận tốc lên đến 70km/h trên đường bằng phẳng, có thể vượt qua chướng ngại vật cao hơn 1m và đủ khả năng hoạt động ở mọi điều kiện thời tiết.

Leopard 2 sở hữu hệ thống điều khiển kĩ thuật số hoàn toàn nên có độ chính xác cao. Bên cạnh năng lực phòng thủ chủ động, Leopard sở hữu giáp phức hợp composite có thể ngăn chặn một số loại đạn và tên lửa chống tăng ATGM để gia tăng khả năng sống sót của kíp lái khi trúng đạn.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối ngày 13/3 mô tả chiến sự tại miền Đông Ukraine đang rất "khó khăn và đau đớn", nhưng tương lai của đất nước đang được quyết định trên mặt trận này.

"Tình hình miền Đông rất khó khăn và đau đớn. Chúng ta cần phá hủy sức mạnh quân sự của đối phương và sẽ làm được điều này", ông Zelensky nói và đề cập các khu vực diễn ra giao tranh ác liệt nhất là Belogorivka thuộc tỉnh Lugansk; Maryinka, Avdeevka và Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/3 thì xác nhận quân đội nước này tập kích các vị trí của Ukraine ở tỉnh Kharkov, Lugansk và Zaporizhzhia, hạ gần 200 binh sĩ và phá hủy nhiều khí tài của đối phương.

Chủ công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin nhận định, tình hình giao tranh ở "chảo lửa" Bakhmut rất phức tạp và binh sĩ Ukraine đang kháng cự quyết liệt. "Đối phương bám trụ từng mét đất. Các trận giao tranh ngày càng ác liệt. Ukraine không ngừng đưa quân dự bị tới", ông Prigozhin nói.

Từ Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov cùng ngày mô tả "không có lý do gì để tình hình ở Ukraine có thể diễn ra theo hướng hòa bình trong thời điểm hiện tại". "Ưu tiên của Nga là đạt mục tiêu đề ra và điều đó chỉ đạt được bằng các biện pháp quân sự", ông nói.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/linh-ukraine-huan-luyen-xong-sieu-tang-leopard-2-sap-ra-chien-truong-i686556/

Thái Hà / cand.com.vn