Tổng thống Ukraine đến Mỹ, Washington lập tức viện trợ 1,8 tỷ USD

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có chuyến thăm tới Mỹ ngày 21/12 (giờ địa phương) trong bối cảnh cuộc chiến tại quê nhà bước sang tháng thứ 10, gửi đi một thông điệp “không thỏa hiệp” trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh, phía Mỹ đã đáp lại bằng hàng tỷ USD hỗ trợ mới và cam kết giúp Ukraine theo đuổi một “hòa bình công bằng”.

 
Tổng thống Ukraine đến Mỹ, Washington đáp lại với khoản viện trợ 1,8 tỷ USD -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden chào đón ông Zelensky tại Nhà Trắng. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Biden đã chào đón người đồng cấp Ukraine tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, nhấn mạnh hai nước sẽ tiếp tục triển khai một chiến thuật “phòng thủ thống nhất” trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt. Đây là chuyến thăm nước ngoài công khai đầu tiên của ông Zelensky kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Ông cho biết muốn đến thăm Mỹ sớm hơn và chuyến đi lần này cho thấy “tình hình đang được kiểm soát, nhờ sự hỗ trợ từ Washington”.

Khi được hỏi về cách Kiev sẽ làm để chấm dứt xung đột, ông Zelensky nhấn mạnh “trên tư cách Tổng thống, ‘hòa bình công bằng’ là không có thỏa hiệp”, chiến tranh chỉ kết thúc khi chủ quyền, tự do và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được khôi phục và “tất cả những thiệt hại của chiến tranh được đền bù”.

Ngay trước khi ông Zelensky đến Mỹ, Washington đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 1,8 tỷ USD cho Ukraine, bao gồm cả tên lửa đất đối không Patriot, đồng thời, Quốc hội Mỹ cũng lên kế hoạch bỏ phiếu về gói hỗ trợ khẩn cấp khoảng 45 tỷ USD cho Ukraine.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 21/12, ông Biden cho biết Mỹ sẽ huấn luyện các lực lượng của Ukraine trong việc sử dụng hệ thống Patriot và việc này sẽ “mất thời gian”. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh hệ thống này sẽ là “tài sản quan trọng cho Ukraine trong phòng thủ trước Nga”.

Sau cuộc họp tại Nhà Trắng, Tổng thống Ukraine đã tới Đồi Capitol, nơi ông dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Với khoản viện trợ được công bố ngày 21/12, Mỹ đã cung cấp tổng cộng 21,9 tỷ USD viện trợ cho Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, theo Bộ Ngoại giao Mỹ. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ đã kêu gọi chấm dứt hoặc giảm viện trợ cho Ukraine, thay vào đó, nên kiểm toán những khoản tiền từng được phân bổ. 

Ông Zelensky nhiều lần kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí tiên tiến hơn, từ xe tăng hiện đại đến hệ thống phòng thủ tên lửa, dù vậy, các đồng minh phương Tây vẫn rất thận trọng, tránh nguy cơ kích động xung đột lớn hơn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-den-my-washington-lap-tuc-vien-tro-1-8-ty-usd-i678473/

Duy Tiến (Theo AP, Reuters) / cand.com.vn