Mỹ viện trợ thêm 400 triệu USD vũ khí cho Ukraine

Gói viện trợ trị giá 400 triệu USD của Mỹ cho Ukraine bao gồm xe tăng, máy bay không người lái và tên lửa phòng không.

Hôm 4/11, Lầu Năm Góc công bố đợt viện trợ quân sự mới cho Ukraine. Gói viện trợ này trị giá 400 triệu USD.

Lầu Năm Góc mua vũ khí và thiết bị cho Ukraine trực tiếp từ các công ty và nhà cung cấp vũ khí.

Mỹ viện trợ thêm 400 triệu USD vũ khí cho Ukraine - 1

Mỹ liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại nước này hồi tháng 2. (Ảnh: AP)

Trong gói này có 45 xe tăng T-72 cái tiến từ thời Liên Xô, được Mỹ và Hà Lan mua từ Cộng hòa Séc. Tên lửa phòng không HAWK của Mỹ cũng sẽ được gửi cho lực lượng của Kiev.

Khoản kinh phí trong gói viện trợ mới cũng sẽ được sử dụng để cải tiến 250 xe bọc thép M1117, được Mỹ sử dụng từ những năm 1990. Hơn nữa, Kiev cũng sẽ nhận được 1.100 máy bay không người lái "kamikaze".

Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine hơn 18,9 tỷ USD kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1/2021. Đến nay, chính quyền Biden đã dành hơn 65 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine kể từ khi hoạt động quân sự của Nga bắt đầu vào hồi tháng 2.

Quốc hội Mỹ dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật viện trợ khổng lồ khác trước khi nhiệm kỳ mới bắt đầu vào tháng 1, với trị giá lên tới 50 tỷ USD.

Gần đây nhất, Mỹ cũng viện trợ 725 triệu USD vũ khí cho Ukraine hôm 14/10, gói viện trợ mới này bao gồm đạn dược dành cho Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS, hàng ngàn viên đạn pháo 155mm và hơn 200 xe ô tô Humvee. 

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

 https://vtc.vn/my-vien-tro-them-400-trieu-usd-vu-khi-cho-ukraine-ar711741.html

KÔNG ANH / VTC News