Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải hàng loạt quan chức ngoại giao

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 9/7 (giờ địa phương) cho biết ông đã cách chức một số đặc phái viên cấp cao của Kiev ở nước ngoài, bao gồm cả Đại sứ tại Đức.

6EDS5IHFABPGHLLINVDZ57QBSU-1657421245092
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh Reuters.

Tổng thống Zelensky thông báo sa thải các Đại sứ của Ukraine tại Đức, Ấn Độ, CH Czech, Na Uy và Hungary, đồng thời cho biết các ứng viên thay thế cho những vị trí này đã sẵn sàng.

Ông Zelensky cho biết “việc luân chuyển” này là hoàn toàn bình thường trong ngoại giao.

Tổng thống Ukraine trước đó yêu cầu các nhà ngoại giao tăng cường vận động quốc tế hỗ trợ quân sự cho nước này nhằm ứng phó với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Đáng chú ý, Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyl cũng nằm trong danh sách bị sa thải. Đại sứ 46 tuổi được người tiền nhiệm của ông Zelensky bổ nhiệm hồi năm 2014 và nổi tiếng trong giới chính trị cũng như ngoại giao tại Berlin.

Mối quan hệ Kiev-Berlin trong thời gian qua trở nên nhạy cảm. Trong khi đó, Đại sứ Andriy Melnyl thường xuyên tham gia vào các cuộc tranh luận thẳng thắn trên mạng xã hội và coi các chính trị gia, trí thức phản đối việc trang bị vũ khí cho Ukraine để chống lại hành động quân sự của Nga là những “kẻ nhượng bộ”.

Ông từng chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz khi ông Scholz chần chừ trong chấp nhận lời đề nghị đến thăm Kiev của ông Zelensky.

Kiev và Berlin hiện đang có mâu thuẫn về một tuabin do Đức sản xuất đang được bảo trì ở Canada.

Đức muốn Ottawa trả lại tuabin cho tập đoàn khí đốt tự nhiên khổng lồ Gazprom của Nga để bơm khí đốt sang châu Âu, nhưng Kiev đã thúc giục Canada giữ lại tuabin, nói rằng việc trả lại sẽ vi phạm lệnh trừng phạt đối với Moscow.

Duy Tiến / CAND