Tổng thống Ukraine: Nga dồn dập tấn công Donetsk, không kích khắp Ukraine

Tổng thống Ukraine xác nhận các mục tiêu khắp nước này bị tập kích bằng tên lửa, trong khi binh sĩ và khí tài pháo binh Nga cũng đang được tăng cường tới tỉnh Donetsk.

AlJazeera sáng nay (6/7) dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, cảnh báo không kích đã tiếp tục "vang lên khắp lãnh thổ Ukraine" trong đêm qua, với các mục tiêu bị tập kích nằm ở tỉnh miền Tây Khmelnytskyi, tỉnh miền Trung Dnipropetrovsk, thành phố Mykolaiv ở miền Nam và tỉnh Sumy gần biên giới Nga.

8
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Ukrinform

Theo lời Tổng thống Zelensky, một số tên lửa của Nga đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ. Tuy nhiên, ông không cung cấp thông tin thiệt hại do các quả đạn vượt lưới phòng không gây ra.

"Quân đội Nga không hề nghỉ ngơi", ông Zelensky nói thêm, đồng thời hối thúc các nước phương Tây cung cấp thêm nhiều hệ thống vũ khí phòng không hiện đại.

Tại mặt trận phía Đông, Reuters cuối ngày 5/7 dẫn lời thống đốc tỉnh Lugansk do Ukraine bổ nhiệm, ông Serhiy Gaidai, nói rằng, các cuộc giao đang diễn ra ác liệt gần ranh giới giữa Lugansk và Donetsk, sau khi Nga giành quyền kiểm soát hai đô thị lớn cuối cùng từ tay Ukraine ở Lugansk.

"Giao tranh dữ dội đang diễn ra tại vùng rìa Lugansk. Mọi lực lượng Nga đã được điều động tới đó", ông Gaidai nói thêm. "Một lượng lớn khí tài đã được chuyển về hướng Donetsk. Sau Lugansk, Donetsk rõ rang là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của họ".

9
Bản đồ tình hình chiến sự ở Donbass tính đến cuối tháng 6/2022. Đồ họa: BBC

Ông Gaidai cũng quả quyết, lực lượng Nga chịu tổn thất nặng trong quá trình tiến công ở Severodonetsk và Lysychansk. Nga chưa bình luận về thông tin này. Trên thực tế, Ukraine đã buộc phải rút quân khỏi hai đô thị trên do thiệt hại nặng về nhân lực và nhằm tránh để lượng lớn binh sĩ bị bao vây.

Việc kiểm soát toàn bộ Lugansk là thành quả lớn nhất của Nga trong chiến dịch ở Ukraine. Trong khi đó, Nga cũng đã hiện diện tại quá nửa diện tích tỉnh Donetsk lân cận. Hai tỉnh này, được gọi chung là Donbass, là nơi các nước cộng hòa ly khai được Nga công nhận coi là lãnh thổ.

Sau khi củng cố lực lượng, Moscow nhiều khả năng sẽ bắt đầu đợt tấn công mới, nhắm vào trung tâm chiến lược của quân đội Ukraine ở thành phố Bahkmut, phía Nam Lysychansk, trước khi áp sát Sloviansk và thủ phủ hành chính Kramatorsk.

10
Pháo Nga khai hỏa ở Ukraine. Ảnh: Anadolu

New York Times ngày 6/7 dẫn lời các quan chức Ukraine khẳng định, Nga đã bắt đầu tăng dầy tần suất pháo kích mục tiêu ở Donetsk, bao gồm thành phố Kramatorsk. Moscow khả năng cao sẽ tiếp tục chiến thuật tiến chậm mà chắc giống như cách họ từng thành công ở Lugansk.

Cùng ngày, thống đốc tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm Pavlo Kyrylenko khẳng định, "vận mệnh của Ukraine sẽ được định đoạt ở tỉnh Donetsk", đồng thời hối thúc 350.000 người dân ở Donetsk rời nhà cửa để đảm bảo tính mạng.

Ông Kyrylenko không nói chi tiết về phương án sơ tán số dân thường khổng lồ này, vốn đòi hỏi không chỉ năng lực vận chuyển mà còn khả năng tiếp nhận của các khu vực khác về y tế, chỗ ở và lương thực.

Thái Hà / CAND