Tổng thống Trump được điều trị Covid-19 ra sao?

Chỉ sau 3 ngày điều trị Covid-19 tại Walter Reed, Maryland, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được xuất viện.

Tổng thống Trump trước đó đăng lên mạng xã hội Twitter: "Tôi sẽ rời Walter Reed vào 6 giờ tối hôm nay. Cảm thấy thật tốt! Không phải lo sợ COVID-19. Không để dịch bệnh chiếm lĩnh cuộc sống bạn... Tôi cảm thấy tốt hơn so với những gì trong 20 năm trước!".

Sau khi xuống trực thăng, Tổng thống Trump đã bước vào Nhà Trắng qua Phòng Xanh, đây không phải là lối đi thông thường. Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết Tổng thống Trump sẽ tiếp tục quá trình hồi phục sức khỏe tại Nhà Trắng. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đăng lên Twitter: “Tôi sẽ sớm trở lại vận động tranh cử!!!”.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), những người mắc COVID-19 thường phải cách ly ít nhất là 10 ngày.

0648 screenshot 2020 10 06 trump leaves hospital but doctor says he is not out of the woods 0613
Tổng thống Donald Trump rời Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed để trở về Nhà Trắng sau khi được điều trị COVID-19

Các bác sĩ cho biết, ông Trump đã cắt sốt hơn 72 giờ qua và lượng oxy trong máu đã trở về mức bình thường. Tổng thống sẽ tiếp tục được chăm sóc y tế 24/24 giờ tại Nhà Trắng.

Để điều trị cho Tổng thống Trump, ngoài được tiêm dexamethasone, một thuốc corticoid, ông cũng đã được điều trị bằng một phối hợp thuốc thử nghiệm và remdesivir, loại thuốc được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp để điều trị Covid-19.

Tổng thống Mỹ cũng đã được nhận một liều duy nhất kháng thể đơn dòng regeneron, loại thuốc vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Với dữ liệu đầu tiên từ 275 bệnh nhân không nhập viện cho thấy "thuốc làm giảm tải lượng virus và thời gian thuyên giảm triệu chứng".

Tổng thống được dùng liệu trình 5 ngày thuốc kháng virus remdesivir. Hiện chưa có đủ dữ liệu để khuyến nghị sử dụng hoặc không sử dụng remdesivir ở những bệnh nhân bị Covid-19 nhẹ hoặc vừa, theo hướng dẫn điều trị Covid-19 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Ngoài phối hợp kháng thể regeneron và remdesivir, ông Trump được dùng kẽm, vitamin D, melatonin và aspirin hàng ngày...

Trước đó, Tổng thống Trump nhập viện tại Trung tâm Y tế Walter Reed hôm thứ Sáu (ngày 2/10). Ông Trump đã phải thở oxy tại Nhà Trắng vào thứ Sáu trước khi nhập viện Walter Reed, nhưng các bác sĩ không cho biết Tổng thống có phải thở oxy vào ngày hôm sau hay không.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết ông Trump bị sốt và "nồng độ oxy trong máu của ông đã giảm nhanh chóng" vào hôm thứ Sáu trước khi đến Walter Reed.

Khi được hỏi về tổn thương phổi, bác sĩ của tổng thống, TS Sean Conley nói "có một số phát hiện theo dự kiến nhưng không có bất kỳ mối lo ngại lớn nào trên lâm sàng."

Ông Conley thừa nhận nhà lãnh đạo Mỹ có thể chưa hoàn toàn hết nguy hiểm, nhưng sẽ nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất thế giới 24/7 tại Nhà Trắng. Theo thông báo, Tổng thống Trump đã không bị sốt trong hơn 72 giờ và có mức oxy bình thường. Tuy nhiên, các bác sĩ đã từ chối thông tin về bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào mà căn bệnh này có thể gây ra đối với phổi của tổng thống.

Cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai giữa Tổng thống Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến diễn ra vào 15/10 tại Miami. Nhưng hiện chưa rõ liệu Tổng thống Trump có đủ điều kiện sức khỏe để tham dự sự kiện này hay không.

PV (th)

Tổng thống Trump sẽ tham dự tranh luận Tổng thống Mỹ lần 2 Tổng thống Trump sẽ tham dự tranh luận Tổng thống Mỹ lần 2
Tổng thống Trump xuất viện, về Nhà Trắng Tổng thống Trump xuất viện, về Nhà Trắng
Lý do khiến bác sĩ giấu việc Tổng thống Trump phải thở oxy? Lý do khiến bác sĩ giấu việc Tổng thống Trump phải thở oxy?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống