Tổng thống Trump biến thượng đỉnh NATO thành "show" diễn cá nhân

Giống như các hội nghị thượng đỉnh NATO trước, Tổng thống Trump tiếp tục trở thành tâm điểm trong sự kiện đang diễn ra ở London năm nay.

Hôm 3/12, các nhà lãnh đạo NATO có mặt tại London tham dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

Không nằm ngoài dự đoán, ông Trump tận dụng triệt để cơ hội này để công kích các đồng minh trong liên minh mà ông từng nhiều lần đe dọa sẽ rút khỏi.

Ông gay gắt chỉ trích tuyên bố "chết não" được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra cách đây không lâu, đặt câu hỏi về cam kết của Canada với ngân sách quốc phòng chung của NATO, cáo buộc Berlin cùng các nước không nỗ lực đủ để đáp ứng mục tiêu chi 2% ngân sách quốc gia cho quốc phòng của NATO...

tong thong trump bien thuong dinh nato thanh show dien ca nhan
Lãnh đạo các nước thành viên NATO, Tổng Thư ký NATO, Nữ hoàng Anh trong bức ảnh chụp chung ở điện Buckingham. (Ảnh: Reuters)

Trong suốt 3 cuộc gặp mặt đối mặt với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, ông Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, nhà lãnh đạo Mỹ biến các cuộc hội đàm ngắn này trở thành "show diễn của riêng mình".

Khi các nhà lãnh đạo khác tỏ ra khá im hơi lặng tiếng, nhà lãnh đạo Mỹ dành 2 giờ đồng hồ để giải đáp câu hỏi về chủ đề liên quan tới cuộc điều tra luận tội đang làm nóng chính trường Mỹ.

Ông cũng kịp nhắc tới vấn đề Triều Tiên khi khẳng định vẫn tin tưởng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa

"Tôi có niềm tin vào ông ấy. Tôi thích ông ấy, ông ấy thích tôi. Chúng tôi có mối quan hệ tốt. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Mọi thứ có thể thành công, có thể không", ông nói trong cuộc họp với Tổng Thư ký NATO.

Vào thời điểm cả thế giới đang đặt câu hỏi về số phận thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nhà lãnh đạo Mỹ cũng kịp thỏa mãn mối tò mò của nhiều người khi hé lộ ông thích ý tưởng chờ đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ để chốt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Khi màn đêm buông xuống ở London, Tổng thống Trump gạt sang một bên các chỉ trích đồng minh vào ban ngày, cùng các nhà lãnh đạo khác tới số 10 phố Downing dự tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Anh Boris Johnson chủ trì.

Theo Washington Post, những ký ức về các hội nghị NATO trước khiến nhiều nhà lãnh đạo khi tới dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh quân sự lớn nhất thế giới chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng nếu ông Trump đe dọa rời bỏ NATO ngay trong hội nghị lần này.

Nhưng một nhà ngoại giao cấp cao tại liên minh này nói rằng bài hùng biện về NATO của ông chủ Nhà Trắng mới đây có vẻ tích cực hơn so với dự đoán và thậm chí nhiều người còn bất ngờ trước sự vui vẻ của ông Trump trong các cuộc họp.

tong thong trump bien thuong dinh nato thanh show dien ca nhan Màn đối đầu gay gắt Trump-Macron tại thượng đỉnh NATO

Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Macron có cuộc đối đầu gay gắt khi gặp mặt bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO ...

tong thong trump bien thuong dinh nato thanh show dien ca nhan Lãnh đạo Đức, Pháp khẩu chiến dữ dội trước thượng đỉnh NATO

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã có màn đấu khẩu nảy lửa không lâu trước khi hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức ...

/ vtc.vn