Màn đối đầu gay gắt Trump-Macron tại thượng đỉnh NATO

Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Macron có cuộc đối đầu gay gắt khi gặp mặt bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở London.

Tổng thống Trump bắt đầu 2 ngày làm việc đầu tiên của mình tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập NATO bằng lời chỉ trích nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron, người trước đó vài ngày khẳng định liên minh này "chết não" do thiếu hợp tác giữa châu Âu và Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định đây là những bình luận hết sức khó chịu và xúc phạm tới rất nhiều lực lượng khác nhau.

man doi dau gay gat trump macron tai thuong dinh nato
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: AP)

"Người ta không thể phát ngôn bừa bãi như vậy về NATO. Điều đó là rất thiếu tôn trọng. Không nước nào cần NATO nhiều hơn Pháp và thành thật mà nói nước hưởng lợi ít nhất là Mỹ", ông Trump khẳng định.

Vài giờ sau đó, ông Macron và ông Trump ngồi cạnh nhau trong cuộc gặp mặt đối mặt. Macron nói chịu trách nhiệm trước tuyên bố "NATO chết não" của mình, đồng thời bày tỏ sự thất vọng khi Tổng thống Trump rút hàng trăm lính Mỹ khỏi Syria.

2 nhà lãnh đạo cũng chia sẻ những quan điểm khác biệt khi đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Macron nói có sự mất kết nối trong việc cho phép Ankara, một thành viên của NATO, mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Bình luận về tuyên bố phản đối kế hoạch bảo vệ khu vực Baltic của NATO nếu liên minh không ủng hộ Ankara trong cuộc chiến chống người Kurd được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra cách đó ít giờ, ông Macron nhấn mạnh:

"Tôi rất tiếc khi phải nói rằng chúng tôi không có định nghĩa tương tự về khủng bố như vậy trên bàn".

Trong khi đó, ông Trump lên tiếng bảo vệ Ankara, lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang rất nỗ lực và có những đóng góp đóng kể trong chiến dịch Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

"Chúng tôi đã bay qua các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Họ thực sự ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi nói với họ về những gì chúng tôi đang làm hoặc nơi chúng tôi sẽ tới", ông Trump nhấn mạnh.

Tại một thời điểm khác trong cuộc họp, cả 2 có cuộc trao đổi ngắn gọn về việc hồi hương các chiến binh IS là công dân châu Âu đang bị giam giữ ở Syria và Iraq. Tổng thống Trump từng yêu cầu các quốc gia châu Âu nhận lại số chiến binh này nhưng không thành.

"Ông có muốn nhận về một số chiến binh không? Tôi có thể đưa chúng cho ông. Ông có thể lấy lại nếu ông muốn", ông Trump nói.

"Nói một cách nghiêm túc thì các chiến binh nước ngoài không phải là vấn đề số một của ông hiện tại", nhà lãnh đạo Pháp đáp lời.

Tổng thống Trump lập tức đáp trả, khẳng định "đó là câu trả lời không liên quan nhất mà mình từng được nghe".

"Vậy thì được thôi", ông Trump nói.

Vị Tổng thống Mỹ cũng nhân cơ hội này đả kích việc Pháp áp thuế dịch vụ kỹ thuật số mà ông khẳng định là có sự phân biệt đối xử với các công ty công nghệ Mỹ, bao gồm Google, Apple, Facebook và Amazon.

Washington trước đó cảnh báo áp thuế 100% với 2,4 tỷ USD hàng hóa Pháp để trả đũa quyết định áp thuế dịch vụ kỹ thuật số của nước này với một số công ty công nghệ Mỹ.

"Quyết định gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng Mỹ sẽ có hành động chống lại mức thuế kỹ thuật số phân biệt đối xử hoặc áp đặt các gánh nặng không đáng có lên các công ty Mỹ", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhấn mạnh vài giờ trước cuộc họp của 2 nhà lãnh đạo.

man doi dau gay gat trump macron tai thuong dinh nato NATO "xuống sức" khi sang tuổi 70

Dù khó có thể tan vỡ, NATO dường như không còn giữ được sức mạnh gắn kết như trước đây, khi đối mặt một loạt ...

man doi dau gay gat trump macron tai thuong dinh nato Trước thềm Thượng đỉnh, ông Trump giảm đóng góp tài chính cho NATO

Việc Mỹ cắt giảm đóng góp tài chính cho NATO trước thềm Thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập phủ bóng lên những chia ...

/ vtc.vn