Tổng thống Syria nỗ lực "phá thế cô lập" khi công du Trung Quốc

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đến thành phố Hàng Châu, Trung Quốc ngày 21/9, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên tới quốc gia châu Á này kể từ năm 2004 trong một nỗ lực chấm dứt hơn một thập kỷ bị cô lập ngoại giao.

 
Tổng thống Syria
Tổng thống Syria Bashar al-Assad đến thành phố Hàng Châu, bắt đầu chuyến công du Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tham dự lễ khai mạc Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (Asiad 19) vào ngày 23/9, trước khi dẫn đầu phái đoàn quan chức Syria thăm và gặp mặt lãnh đạo một số thành phố của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo Syria dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Syria-Trung Quốc ở Bắc Kinh trước khi tham dự lễ khai mạc Asiad. 

Lần cuối cùng ông Assad đến thăm Trung Quốc là vào năm 2004 và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Trung Quốc cũng là quốc gia thứ 3 ngoài các nước Arab mà Tổng thống Bashar al-Assad tới thăm kể từ khi xung đột nổ ra ở Syria.

Bắc Kinh từ lâu đã hỗ trợ Damascus về mặt ngoại giao, đặc biệt là tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trung Quốc đã 8 lần sử dụng quyền phủ quyết tại Liên hợp quốc để ngăn chặn các nghị quyết chống lại chính quyền Syria, lần gần đây nhất là vào tháng 7/2020. 

Reuters cho rằng, hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Syria có ý nghĩa quan trọng, khẳng định thêm nỗ lực rõ ràng của Syria nhằm phá thế cô lập ngoại giao, phản ánh sự hội nhập của Syria với thế giới.

Trước đó, nước này đã tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc vào năm 2022 và được tái kết nạp vào Liên đoàn Arab gồm 22 quốc gia vào tháng 5 vừa qua sau 12 năm.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-syria-no-luc-pha-the-co-lap-khi-cong-du-trung-quoc-i707858/

An Nhiên / cand.com.vn