Tổng thống Putin thông đường sắt cầu Crimea: Nỗ lực Mỹ bất thành

Tổng thống Nga dự lễ thông tuyến đường sắt cầu Crimea, những nỗ lực của phương Tây ngăn cản Nga sát nhập Crimea bất thành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12 đã tham gia chuyến tàu đầu tiên của Nga đến Crimea khởi hành từ St. Peterburg.

Trong đoạn video ghi lại cảnh Tổng thống đứng trong khoang lái, ông nói: "Con tàu này vận hành mượt mà hơn cả xe ô-tô".Ông có mặt tại khoang lái của con tàu băng băng dẫn tới bán đảo Crimea trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Nga và Crimea.

"Hôm nay, chúng ta có một sự kiện thú vị và rất quan trọng, quan trọng đối với Crimea, Sevastopol, toàn bộ miền Nam nước Nga và cho cả đất nước chúng ta bởi cây cầu hùng vĩ mà các bạn xây dựng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế Nga. Phát biểu tại buổi lễ thông tuyến đường sắt, Tổng thống Nga tuyên bố, khoảng 14 triệu người, 13 triệu tấn hàng hóa trong năm 2020 sẽ đi qua cầu Crimea bằng đường sắt.

Nhưng tôi muốn nói rằng, không phải đây là lần đầu tiên (ý nói vận chuyển từ Nga đến Crimea-ND) mà chúng tôi đang khôi phục lại con dường này. Lần đầu tiên vận chuyển từ Petersburg - Sevastopol được tổ chức cách đây 145 năm.

Trong toàn bộ lịch sử nước Nga, nó đã bị gián đoạn 3 lần: trong cuộc Cách mạng Tháng Mười năm 1917, sau đó là trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và năm 2014. Giờ đây, các bạn đã khôi phục lại nó bằng một tuyến đường khác, đáng tin cậy và mạnh mẽ hơn. Tôi chúc mừng các bạn về điều này.  Đây là một sự kiện lớn" - Tổng thống Putin tuyên bố.

"Quan trọng hơn, bạn đã thể hiện tài năng, sự kiên trì và quyết tâm của bạn rằng Nga có thể thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới như vậy. Xét cho cùng, đây là cây cầu lớn nhất không chỉ ở Nga, mà về chiều dài, nó là cây cầu lớn nhất ở châu Âu.Nhà lãnh đạo Nga cũng tôn vinh những công nhân, kỹ sư, nhà khoa học, nhà khảo cổ và những người tham gia vào các hoạt động môi trường đã tham gia công trình vĩ đại này.Và các bạn đã cho thấy rằng chúng tôi có thể thực hiện các dự án quy mô lớn như vậy trên cơ sở công nghệ của chính chúng ta. Không có bất kỳ sự cường điệu nào, chúng ta tin tưởng rằng có thể làm những dự án tương tự trong tương lai" - Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Cầu Crimea dài 19 km gồm phần đường bộ và đường sắt chạy song song với nhau. Hồi năm ngoái, ông chủ Điện Kremlin từng đích thân điều khiển xe tải thông cây cầu Crimea.Tuyên bố này gợi nhớ đến tham vọng xây dựng cây cầu khu vực Viễn Đông xa xôi Sakhalin với đất liền từng được nghiên cứu năm 2018.

Sự kiện này đã khiến Ukraine và phương Tây lên án, dọa trừng phạt công ty thực hiện xây cầu. Một nghị sĩ Ukraine từng đề xuất đánh sập cây cầu Crimea. Song với hệ thống phòng thủ trên không, trên biển ở eo biển Kerch và Crimea được bổ sung từ năm 2014, dường như rất khó để tham vọng này thành hiện thực.

Với việc khởi hành tuyến đường sắt song song với phần đường bộ của cây cầu Crimea, Nga đã phá bỏ mọi nỗ lực của phương Tây trong việc phủ nhận bán đảo Crimea trở thành lãnh thổ của Nga.

Hải Lâm

Tiết lộ đặc biệt từ Crimea: Bộ trưởng Shoigu là ứng viên sáng giá

Nhân vật đặc biệt sẽ kế nhiệm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng chứ không phải Thủ tướng Medvedev.

Nga tăng cường tập trận liên tiếp ở Crimea, lời cảnh báo cho phương Tây

Hải quân Nga thực hiện đồng thời các cuộc tập trận ở Crimea và Viễn Đông Kamchatka.

Đời thăng trầm của nữ công tố ‘xinh đẹp nhất thế giới’

Với khuôn mặt đẹp và những phát ngôn mạnh mẽ, Natalia từng trở thành tâm điểm giữa căng thẳng Nga và Ukraine 5 năm trước.

/ baodatviet.vn