Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Trung Quốc đang ở thời kỳ hoàng kim

Tổng thống Vladimir Putin cho biết mối quan hệ Nga - Trung Quốc vốn được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và đang bước vào thời kỳ hoàng kim.

"Quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược Nga - Trung Quốc đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử. Chúng được xây dựng dựa trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền của nhau", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh.

Ông Vladimir Putin cũng nhớ lại chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc vào hồi tháng 5, đặc biệt là thời gian tới thành phố Cáp Nhĩ Tân ở phía bắc nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)
 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

"Khi đến thăm Cáp Nhĩ Tân, tất cả chúng ta một lần nữa hiểu được mối quan hệ lịch sử chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc", Tổng thống Putin cho hay.

Đồng thời, ông Vladimir Putin Putin gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì lòng hiếu khách. Nhà lãnh đạo Nga vui mừng vì được chào đón nồng nhiệt tại Trung Quốc và cũng nhớ lại "các cuộc đàm phán quan trọng" được tổ chức tại Bắc Kinh. 

Quan hệ Nga - Trung Quốc nồng ầm thời gian qua, đặc biệt iệc hợp tác giữa hai nước được đẩy lên mức cao nhất từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Đầu tháng 2/2022, chỉ vài tuần trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Bắc Kinh và Moskva công bố quan hệ hữu nghị "không giới hạn" giữa hai bên.

Trong bối cảnh địa chính trị thế giới ngày càng phức tạp, Nga và Trung Quốc được dự đoán sẽ còn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, như đánh giá của giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nga và Á - Âu Carnegie Alexander Gabuev: "Từ khi Liên Xô sụp đổ, chưa bao giờ Nga xa rời châu Âu như vậy. Trong toàn bộ lịch sử của mình, cũng chưa bao giờ Nga gắn chặt vào Trung Quốc đến thế".

Theo nhà lãnh đạo Nga, ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã quyết định chọn năm 2024 và 2025 là Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc. Hoạt động quy mô lớn này trùng với dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 https://vtcnews.vn/tong-thong-putin-quan-he-nga-trung-quoc-dang-o-thoi-ky-hoang-kim-ar881320.html

KÔNG ANH / VTC News