Tổng thống Putin hy vọng cuộc gặp với ông Biden sẽ mang tính xây dựng

Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh tới đây với người đồng cấp Mỹ sẽ mang tính xây dựng.

Phát biểu tại cuộc gặp trực tuyến với những người đứng đầu các hãng thông tấn lớn trên thế giới, được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, ông không mong đợi bất kỳ đột phá nào trong cuộc gặp sắp tới với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva, Thụy Sỹ vào ngày 16/6 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin không tập trung vào các bước gây ra sự đổ vỡ của quan hệ Nga-Mỹ, nhưng ông đã chia sẻ những kỳ vọng của mình về cuộc đối thoại sắp tới.

Tổng thống Putin hy vọng cuộc gặp với ông Biden sẽ mang tính xây dựng - 1
Tổng thống Nga V.Putin tại diễn đàn kinh tế quốc tế S.Petersburg. (Ảnh: kremlin.ru)

“Tôi không mong đợi bất kỳ đột phá nào về kết quả của cuộc gặp này. Nhưng tôi nghĩ rằng, bất chấp những mâu thuẫn, và chúng không phải do Nga tạo ra, tôi muốn lưu ý rằng, chúng tôi vẫn có những lợi ích trùng hợp. Tổng thống Biden là chính trị gia dày dặn kinh nghiệm, ông hoạt động chính trị thực tế cả đời. Vì vậy, tôi hy vọng rằng, cuộc gặp của chúng tôi sẽ mang tính xây dựng", Tổng thống Putin nói.

Một trong những chủ đề chính của cuộc gặp có thể là việc Mỹ rút khỏi các thỏa thuận quan trọng về vũ khí chiến lược. Tổng thống V.Putin bình luận về sự xuất hiện của các hệ thống mới ở Nga.

“Sự ổn định chiến lược là vô cùng quan trọng. Chúng tôi sẽ không làm bất cứ ai sợ hãi với hệ thống vũ khí mới của mình. Đúng, chúng tôi đang phát triển chúng và đạt được những kết quả và thành công nhất định. Nhưng tất cả các quốc gia, tất cả các cường quốc quân sự hàng đầu đang làm điều này. Chúng tôi chỉ đi trước một bước. Chúng tôi hiểu rằng các quốc gia như Mỹ và các nước khác không sớm thì muộn cũng sẽ đạt được kết quả tương tự. Vì vậy, đối với tôi, có vẻ như tốt hơn là nên thỏa thuận trước về cách chúng ta sẽ sống cùng nhau trong một thế giới đang thay đổi”, ông Putin nhấn mạnh

Trả lời câu hỏi về việc từ bỏ đồng USD, nhà lãnh đạo Nga cho biết, Mỹ sử dụng đồng USD, sử dụng đồng tiền quốc gia của mình cho các biện pháp trừng phạt khác nhau. Nga không thể thực hiện thanh toán bằng USD với các đối tác trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật. Theo lời ông, Nga đã gặp vấn đề và chuyển sang thanh toán bằng các loại tiền tệ khác. Mỹ đang buộc Nga làm điều đó.

Liên quan vấn đề này, hôm qua (4/6), tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov công bố, Nga đang cắt bỏ đồng USD ra khỏi Quỹ Tài sản Quốc gia (NWF) trị giá 186 tỷ USD trong bối cảnh Washington tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt lên Moscow. Những thay đổi với Quỹ dự kiến sẽ diễn ra trong tháng tới. Sau khi hoàn tất, tỷ trọng tài sản đồng euro trong quỹ dự kiến sẽ ở mức 40%, đồng Nhân dân tệ là 30% và vàng là 20%. Trong khi đó, đồng yên Nhật và đồng bảng Anh có thể sẽ chiếm 5% mỗi loại.

Không những thế, Nga cũng đang đẩy nhanh việc hoàn thiện Hệ thống chuyển thông điệp tài chính (SPFS) của riêng mình, kết nối với một số quốc gia có quan hệ kinh tế-thương mại quan trọng với Nga, trong trường hợp bị ngắt kết nối khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, vốn bị Mỹ và EU đe dọa, liên quan đến sự kiện Nga sáp nhập Bán đảo Crimea vào năm 2014.

ANH TÚ (VOV-Matxcơva)

Chủ tịch nước gửi thư đến Tổng thống Putin, mong VN sớm tiếp cận vaccine Nga Chủ tịch nước gửi thư đến Tổng thống Putin, mong VN sớm tiếp cận vaccine Nga
Tổng thống Putin tự tin Nga chống dịch tốt hơn Mỹ và châu Âu Tổng thống Putin tự tin Nga chống dịch tốt hơn Mỹ và châu Âu
/ vtc.vn