Tổng thống Putin cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân với phương Tây

Trong Thông điệp liên bang lần thứ 19 của mình được đưa ra ngày 29/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân nếu phương Tây điều quân tới Ukraine.

65e052ff2030274da7130d73-1709204847279
Tổng thống Nga Putin trình bày Thông điệp liên bang. Ảnh: RT

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống Putin khẳng định Nga đang tiến hành “một cuộc đấu tranh chính nghĩa” vì chủ quyền và an ninh của mình. "Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi”, ông nhấn mạnh.

Đề cập đến ý tưởng do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra hôm 26/2 về việc các thành viên NATO sẽ gửi binh sĩ tới Ukraine, Tổng thống Nga cảnh báo: "Các quốc gia phương Tây phải nhận ra rằng chúng tôi cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ".

Ông Putin nhấn mạnh rằng hậu quả của những hành động can thiệp có thể xảy ra (của phương Tây) nhằm vào Nga sẽ bi thảm hơn nhiều so với các thời kỳ trước. "Những nỗ lực can thiệp mới nhằm vào Nga thực sự đe dọa một cuộc xung đột quy mô lớn với việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt nền văn minh", ông Putin nói.

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Nga cũng cho biết Moscow sẵn sàng đối thoại với Washington về ổn định chiến lược, nhưng chỉ khi lợi ích của Nga được tính đến, đồng thời bác bỏ tuyên bố của Mỹ và các đồng minh rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công vào châu Âu.

Thông điệp liên bang năm 2024 được Tổng thống Nga Putin đưa ra tại trung tâm triển lãm Gostiny Dvor ở trung tâm thủ đô Moscow, với sự tham dự của khoảng 1000 người, gồm các nghị sĩ; thành viên chính phủ; Hội đồng nhà nước; các thống đốc; đại diện các cơ quan địa phương, các tôn giáo lớn và các nhà ngoại giao.

Bảo Hân / CAND