Tổng thống Philippines lo quân đội bị xóa sổ nếu xung đột với Trung Quốc

Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết không sợ Trung Quốc nhưng lo ngại viễn cảnh cường quốc châu Á này sẽ xóa sổ các lực lượng Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

Trước khi chuẩn bị lên đường sang Thái Lan dự Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 21-6, theo trang Philstar, ông Duterte đã đưa ra bình luận trên đồng thời bác những chỉ trích về cách xử lý của ông trong vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm hồi đầu tháng này.

Ông Duterte tuyên bố sẽ trao đổi kỹ lưỡng về vấn đề tranh chấp chủ quyền tại biển Đông ở Hội nghị cấp cao ASEAN cuối tuần này. Tổng thống Philippines cũng cảnh báo Trung Quốc nên cẩn trọng về việc đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý trong khu vực. Ông Duterte cho rằng hành động này là nguy hiểm bởi nó có thể thúc đẩy các nước khác làm điều tương tự.

 

 

tong thong philippines lo quan doi bi xoa so neu xung dot voi trung quoc

 

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố không sợ Trung Quốc. Ảnh: Reuters

 

 

Cùng ngày, Tổng thống Duterte cũng đã chấp nhận đề nghị của Trung Quốc về việc tiến hành cuộc điều tra chung cáo buộc tàu cá Trung Quốc bỏ mặc 22 thuyền viên Philippines gặp nạn trên biển.

Phát ngôn viên tổng thống Salvador Panelo hôm 22-6 cho rằng ngoài Trung Quốc và Philippines, ông Duterte muốn một quốc gia thứ 3 tham gia ủy ban điều tra chung để xác định những gì đã diễn ra ở vùng biển bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) hồi đầu tháng này. Người phát ngôn tuyên bố: "Chúng tôi đang tìm kiếm công lý cho những người Philippines và sử dụng tất cả các phương tiện pháp lý cho mục đích đó".

Ông Panelo nhấn mạnh: "Một cuộc điều tra chung và công bằng sẽ không chỉ thúc đẩy giải quyết vấn đề nhanh chóng mà còn tuân thủ luật pháp quốc tế... trong đó nhấn mạnh tối đa việc sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp quốc tế".

Trước đó, Tổng thống Duterte bị chỉ trích khi cho rằng vụ chìm tàu là tai nạn hàng hải nhỏ. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh và bác đề xuất về một cuộc điều tra chung.

 

 

Xuân Mai (Theo Reuters, Philstar)

tong thong philippines lo quan doi bi xoa so neu xung dot voi trung quoc TT Duterte: ‘Trung Quốc, ta là bạn, sao lại lấy cả đại dương như vậy'

TT Duterte lại phát biểu “nghĩ sao nói vậy” như thường thấy, gọi vụ đâm tàu chỉ “như va chạm trên cao tốc”, nói quân ...

tong thong philippines lo quan doi bi xoa so neu xung dot voi trung quoc Duterte cảnh báo về hiểm họa trong yêu sách Biển Đông của Trung Quốc

Tổng thống Philippines cho rằng việc Trung Quốc đòi chủ quyền với gần trọn Biển Đông có thể tạo tiền lệ xấu cho các nước ...

/ https://nld.com.vn