Tổng thống Nga Putin phát lệnh ngừng bắn, Ukraine từ chối

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/1 ban hành lệnh ngừng bắn tạm thời ở Ukraine trong thời gian Giáng sinh của Chính thống giáo. Song, phía Ukraine lập tức phản pháo tuyên bố này.

Điện Kremlin ra thông cáo cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng sinh của Chính thống giáo, cụ thể là từ 12h ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1.

Lệnh ngừng bắn tạm thời trong 36 giờ được đưa ra sau lời kêu gọi của người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga.

"Xuất phát từ thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham gia các buổi lễ vào đêm Giáng sinh, cũng như ngày Giáng sinh", lệnh của Tổng thống Nga cho hay.

Tổng thống Nga Putin phát lệnh ngừng bắn, Ukraine phản ứng tức thì -0
Theo lệnh của Tổng thống Putin, việc ngừng bắn tạm thời sẽ kéo dài trong 36 giờ. Ảnh: TASS

Tuy nhiên, theo Reuters, cố vấn Tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak lập tức bác bỏ đề xuất ngừng bắn của phía Nga và gọi đây là hành vi "đạo đức giả". Ông đã chia sẻ trên Twitter rằng Nga "phải rời khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng - chỉ khi đó họ mới có thỏa thuận ngừng bắn tạm thời".

Trước đó cùng ngày, văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi Nga tuyên bố ngừng bắn đơn phương ở Ukraine để hỗ trợ nỗ lực tìm giải pháp hòa bình.

Điện Kremlin cũng đưa tin, trong khuôn khổ cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã nói với người đồng cấp Erdogan rằng Moscow sẵn sàng đàm phán - nhưng chỉ với điều kiện Ukraine "có tính đến thực tế lãnh thổ mới", ám chỉ việc thừa nhận việc Moscow sáp nhập lãnh thổ Ukraine.

Phía Ukraine sau đó gọi yêu cầu này từ phía Nga là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-nga-putin-phat-lenh-ngung-ban-ukraine-tu-choi-i680175/

An Nhiên / cand.com.vn