Tổng thống Mỹ: Từng đồng hỗ trợ sau bão sẽ đến tận tay người dân

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/10 công bố viện trợ 60 triệu USD cho Puerto Rico để giúp hòn đảo này phục hồi sau cơn bão Fiona, đổ bộ hồi tháng trước và gây ra thiệt hại diện rộng.

Mỹ hỗ trợ vùng lãnh thổ 60 triệu USD khắc phục hậu quả của bão  -0
Puerto Rico chịu thiệt hại nặng nề do bão Fiona. Ảnh AP. 

Trong chuyến thăm đến Puerto Rico ngày 3/10 (giờ địa phương), ông Biden nhấn mạnh những nỗ lực nhằm giúp hòn đảo khắc phục hậu quả của cơn bão, bao gồm hỗ trợ tiền mặt, chi phí sửa chữa cho những ngôi nhà bị hư hại. “Chúng tôi đảm bảo người dân tại Puerto Rico sẽ nhận được từng đồng như lời hứa và tôi quyết tâm giúp hòn đảo tái xây dựng nhanh hơn trước đây và mạnh mẽ hơn”, ông Biden nhấn mạnh.

Trước khi rời Mỹ đến thăm Puerto Rico, ông Biden phàn nàn rằng người dân tại đây chưa được “chăm sóc tốt” và hứa sẽ làm mọi thứ có thể để hỗ trợ hòn đảo này.

Ông Biden cho biết khoản viện trợ mới trị giá 60 triệu USD sẽ giúp các khu vực ven biển ở Puerto Rico “ứng phó tốt hơn” với các cơn bão trong tương lai.

Puerto Rico là một vùng lãnh thổ của Mỹ với hơn 3,2 triệu người.

Bão Fiona đổ bộ vào Puerto Rico vào tháng 9, gây ra lũ lụt và lở đất thảm khốc, đồng thời làm gián đoạn nguồn cung cấp nước và điện, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm ngày 2/10 cho biết điện đã được khôi phục cho 90% cư dân ở Puerto Rico.

Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu, Puerto Rico và nhiều khu vực tại Caribe ghi nhận ngày càng nhiều trận bão lớn và thảm khốc. Cách đây 5 năm, cơn bão Maria đã tàn phá hòn đảo và khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Sau Puerto Rico, ông Biden sẽ đến Florida, khu vực vừa bị bão Ian quét qua và gây thiệt hại lớn. Theo số liệu mới nhất, bão Ian đã khiến ít nhất 85 người thiệt mạng, có khả năng là cơn bão gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử của bang này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-my-tung-dong-ho-tro-sau-bao-se-den-tan-tay-nguoi-dan--i669696/

Duy Tiến / Công an nhân dân