Phó Tổng thống Mỹ đến thăm khu DMZ ngăn cách hai miền Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tới thăm Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên ngày 29/9, chỉ ít ngày sau khi Triều Tiên được cho là bắn tên lửa ra vùng biển ngoài khơi phía Đông nước này, CNN đưa tin.

 
Phó Tổng thống Mỹ đến thăm khu DMZ giữa hai miền Triều Tiên  -0
Bà Kamala Harris đến thăm căn cứ Camp Bonifas, cách không xa khu DMZ, ngày 29/9. Ảnh AP.

Bà Harris đã có chuyến thăm đến châu Á trong tuần này để tham dự lễ tang cấp nhà nước của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, nơi bà cũng gặp các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Australia.

Ngày 29/9, bà đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol để thảo luận nhiều vấn đề cùng quan tâm như Triều Tiên, Eo biển Đài Loan, hợp tác về kinh tế và công nghệ, theo Nhà Trắng.

Tại cuộc họp, Harris gọi liên minh Mỹ-Hàn là “trụ cột” của an ninh khu vực và toàn cầu. Bà cũng tái khẳng định “mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên” và cũng như lên án “hành động khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng”, ám chỉ các vụ phóng thử tên lửa trong thời gian qua của Triều Tiên.

Trong thời gian ở Seoul, bà Harris cũng có cuộc gặp với các nữ lãnh đạo công nghiệp trước khi đến khu phi quân sự DMZ ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ đến thăm khu DMZ giữa hai miền Triều Tiên  -0
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh AP. 

Tại đây, bà Harris đã gặp gỡ các binh sĩ đóng quân cũng như được các chỉ huy quân sự Mỹ cập nhật tình hình.

Chuyến thăm của bà Harris diễn ra sau khi có thông tin cho rằng Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sunan, theo Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc. Đây có thể là vụ phóng tên lửa thứ 20 của Triều Tiên trong năm nay, theo thống kê của CNN và tiếp sau một vụ phóng khác vào ngày 25/9, ngay trước khi bà Harris đến châu Á.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/pho-tong-thong-my-den-tham-khu-dmz-ngan-cach-hai-mien-trieu-tien--i669192/

Duy Tiến / cand.com.vn