Belarus chuẩn bị tập trận sát biên giới Ukraine

Hãng thông tấn BelTA của Belarus hôm 30/5 đưa tin, nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận động viên quân sự vào tháng 6 và tháng 7 tại khu vực Gomel.

Hãng thông tấn BelTA dẫn lời ông Andrey Krivonosov - chính ủy quân sự khu vực Gomel cho biết, các cuộc tập trận theo kế hoạch với các quân ủy - cơ quan hành chính quân sự, và lực lượng vũ trang ở Belarus sẽ được tiến hành từ 22/6-1/7.

“Những sự kiện như này được tổ chức theo truyền thống nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và động viên của các quân ủy, đồng thời nâng cao kiến thức quân sự và kỹ năng thực hành của những người có nghĩa vụ quân sự”, ông Krivonosov nói.

Belarus chuẩn bị tập trận sát biên giới Ukraine - 1

Quân nhân Belarus trong cuộc tập trận chiến lược chung Nga - Belarus “Zapad-2021”.

Ông Krivonosov cũng cho hay, các đợt huấn luyện quân sự bảo vệ lãnh thổ của các lực lượng vũ trang Belarus sẽ diễn ra từ  28/6 đến 16/7.

Khu vực Gomel của Belarus giáp với Ukraine ở phía nam và nằm sát vùng cấm xung quanh nơi xảy ra thảm họa hạt nhân Chernobyl. Phía đông Gomel giáp với Nga.

Cuộc tập trận của Belarus diễn ra trong bối cảnh Belarus cáo buộc quân Ukraine xâm nhập lãnh thổ. Chủ tịch Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cho biết nước này nhận thấy hoạt động gia tăng của quân đội Ukraine dọc theo biên giới chung của 2 nước. Ông này nói rằng quân đội Ukraine đã tập trung tại một số địa điểm dọc theo biên giới, với một số nhóm phá hoại tiến vào lãnh thổ Belarus.

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Viktor Gulevich tuyên bố Belarus sẽ triển khai các đơn vị thuộc lực lượng hoạt động đặc biệt để đối phó với việc thành lập một nhóm 20.000 quân Ukraine gần biên giới của mình. 

Hôm 26/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã yêu cầu thành lập một bộ chỉ huy quân sự mới ở khu vực miền Nam, giáp biên giới với Ukraine.

Quan hệ Minsk và Kiev trở nên căng thẳng hơn sau khi Nga bắt đầu phát động chiến dịch quân sự đặc biệt lại Ukraine vào tháng 2. 

Quân đội Nga đã tấn công Ukraine từ nhiều hướng, bao gồm cả từ lãnh thổ Belarus, làm dấy lên lo ngại rằng Minsk có thể tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến. Tuy nhiên, Belarus nhiều lần tuyên bố không có kế hoạch tham gia chiến dịch của Nga.

Dù không tham chiến song Belarus đóng vai trò bàn đạp để Nga đưa hàng nghìn binh sĩ qua biên giới vào cuối tháng 2, đồng thời nước này cảnh báo có thể tham chiến nếu bị tấn công.

https://vtc.vn/belarus-chuan-bi-tap-tran-sat-bien-gioi-ukraine-ar679754.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News