Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân lấy lợi ích kinh tế

Tổng thống Hàn Quốc Suk-yeol nhấn mạnh nếu Triều Tiên chấp nhận đối thoại và phi hạt nhân hóa, Hàn Quốc sẽ giúp Bình Nhưỡng phát triển kinh tế.

Reuters dẫn tuyên bố của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 10/5 cho biết, các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là một mối đe dọa nhưng ông sẵn sàng đưa ra một kế hoạch kinh tế "táo bạo" dành riêng cho Bình Nhưỡng nếu nước này cam kết phi hạt nhân hóa.

Đây là một trong những thông điệp được ông Suk-yeol đưa ra ngày 10/5 trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức được tổ chức trang trọng tại quảng trường trụ sở Quốc hội ở thủ đô Seoul.

Ông Yoon Suk-yeol đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử chặt chẽ vào tháng 3 với tư cách là người đứng đầu của Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP), chưa đầy một năm sau khi bước vào chính trường sau sự nghiệp 26 năm với tư cách là một công tố viên.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân lấy lợi ích kinh tế - 1

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong buổi lễ nhậm chức vào sáng nay 10/5. (Ảnh: Reuters)

Các nhà quan sát nhận định ông Suk-yeol sẽ phải đối mặt với hai vấn đề lớn sau khi nhậm chức: Đầu tiên là việc Triều Tiên nối lại các hoạt động thử nghiệm vũ khí mới, vấn đề thứ 2 chính lạm phát đe dọa làm suy yếu sự phục hồi kinh tế sau hai năm chịu ảnh hưởng COVID-19.

Trước đó, ông Suk-yeol từng có những phát biểu cứng rắn đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo về một cuộc tấn công phủ đầu nếu Bình Nhưỡng có hành động gây hấn. Tuy nhiên, bì phát biểu trong lễ nhậm chức của ông Suk-yeol lại hướng về khả năng đối thoại với Triều Tiên, điều người tiền nhiệm Moon Jae-in từng làm.

Ông Yoon Suk-yeol nhấn mạnh: “Trong khi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vẫn là mối đe dọa không chỉ đối với Hàn Quốc mà cả với khu vực Đông Bắc Á, cánh cửa đối thoại vẫn để ngỏ để chúng tôi giải quyết với nguy cơ một cách hòa bình. Nếu Triều Tiên thực sự cam kết phi hạt nhân hoàn toàn, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo để tăng cường kinh tế của Triều Tiên cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Bình Nhưỡng”.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Hàn Quốc lại không nói rõ về kế hoạch tái khởi động đàm phàn hay kế hoạch kinh tế dành cho Triều Tiên.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh căng thẳng hai miền Triều Tiên vẫn gia tăng khi Triều Tiên gần đây liên tục tiến hành nhiều vụ thử nghiệm vũ khí. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tháng 4/2022 tuyên bố sẽ tăng tốc độ phát triển kho vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Yoon Suk-yeol là tổng thống thứ 13 của Hàn Quốc sẽ thực hiện nhiệm kỳ tổng thống thứ 20 trong thời gian 5 năm.

https://vtc.vn/tong-thong-han-quoc-keu-goi-trieu-tien-tu-bo-vu-khi-hat-nhan-lay-loi-ich-kinh-te-ar675920.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News