Tổng thống Brazil mắc Covid-19 do virus lây lan trong không khí?

Tổng thống Brazil xác nhận đã mắc Covid-19 trong khi WHO thừa nhận có các bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây qua đường không khí.

"Kết quả là dương tính", Tổng thống Bolsonaro nói vào ngày 7/7 trước một nhóm phóng viên do ông lựa chọn. Ông Bolsonaro đã chấp nhận đeo khẩu trang sau một thời gian dài từ chối sử dụng biện pháp bảo vệ này.

Sau khi thông báo kết quả xét nghiệm dương tính, ông Tổng thống Bolsonaro đã bước lùi xa khỏi phóng viên, đồng thời gỡ bỏ khẩu trang và cười lớn.

Lãnh đạo Brazil 65 tuổi nhiều lần đánh giá thấp mối đe dọa của virus SARS-CoV-2, cho rằng Covid-19 không khác gì "cúm vặt". Ông Bolsonaro cũng cho rằng quá khứ từng là vận động viên sẽ giúp ông có hệ miễn dịch tốt với những triệu chứng nghiêm trọng nhất của Covid-19.

tong thong brazil mac covid 19 do virus lay lan trong khong khi

Tổng thống Bolsonaro là thành viên thứ hai trong gia đình nhiễm virus SARS-CoV-2. Bà của Đệ nhất phu nhân Michelle Bolsonaro được cho là phải đặt nội khí quản sau khi nhập viện vì nhiễm virus SARS-CoV-2 ngày 1/7.

Trước Tổng thống, thị trưởng Manaus, thành phố lớn nhất vùng Amazon, cũng phải nhập viện ở Sao Paulo vì nhiễm virus SARS-CoV-2 vào tuần trước.

Cùng với đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 7/7 đã thừa nhận "xuất hiện bằng chứng" cho thấy Covid-19 có thể lây lan qua không khí sau khi một nhóm các nhà khoa học hối thúc tổ chức này cập nhật thêm các chỉ dẫn về cách thức dịch bệnh này lây lan.

"Chúng tôi đang thảo luận về khả năng lây truyền qua không khí và giọt bắn nhỏ lơ lửng trong không khí là một trong các cách thức Covid-19 lây lan", Maria Van Kerkhove, chuyên gia WHO nhận định.

Covid-19, khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, hồi tháng 12/2019, đã xuất hiện ở 213 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 11,7 triệu người nhiễm và gần 540.000 người chết trên toàn cầu. Brazil vẫn là vùng dịch lớn thứ hai thế giới, với hơn 1,6 triệu người nhiễm và hơn 65.000 người chết, chỉ sau Mỹ.

Dù dịch bệnh chưa có dấu hiệu cải thiện, các thành phố lớn ở Brazil vẫn mở cửa trở lại. Từ ngày 2/7, các quán bar trong Rio de Janeiro được phép hoạt động, ít người đeo khẩu trang. Sao Paulo, thành phố lớn nhất và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, cũng cho phép quán bar, nhà hàng, thẩm mỹ viện mở lại từ 6/7. Các cơ sở có thể mở cửa 6 giờ mỗi ngày với sức chứa không quá 40% và thực hiện các biện pháp vệ sinh, sử dụng menu điện tử.

Trong 24h qua, Mỹ vừa ghi nhận thêm 47.863 ca mắc Covid-19 mới và 853 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này, nâng tổng số ca mắc tại Mỹ lên gần 3,1 triệu với 133.832 ca tử vong. Dù vậy, Tổng thống Trump khẳng định ông cho rằng Mỹ vẫn là "một nơi tốt" trong đại dịch và cho biết thêm, ông không tán thành với đánh giá của tiến sĩ Anthony Fauci rằng quốc gia này vẫn "chìm sâu" trong làn sóng đầu tiên của Covid-19.

Anh trở thành ổ dịch lớn thứ 8 thế giới với số ca tử vong cao nhất châu Âu. Anh ghi nhận 581 ca mắc trong ngày với 89 trường hợp tử vong. Tổng số ca mắc Covid-19 ở Anh hiện là 286.349với 44.391 ca tử vong.

Ấn Độ ghi nhận 23.135 ca mắc mới trong 1 ngày và 479 trường hợp tử vong. Quốc gia này hiện có 743.481 trường hợp mắc bệnh, vượt Nga trở thành ổ dịch lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Brazil. Quốc gia này có 20.635 ca tử vong vì Covid-19.

PV (th)

tong thong brazil mac covid 19 do virus lay lan trong khong khi Sa thải mùa Covid
tong thong brazil mac covid 19 do virus lay lan trong khong khi Bệnh nhân 91 sẽ được ra viện ngày 11/7
tong thong brazil mac covid 19 do virus lay lan trong khong khi Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua tìm vắc xin ngừa Covid-19, WHO ra chỉ dẫn mới
/ Nghề nghiệp và cuộc sống