Bệnh nhân 91 sẽ được ra viện ngày 11/7

Bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh sẽ ra viện và về nước bằng đường hàng không sau đó một ngày.

Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 cho biết, dự kiến bệnh nhân sẽ được tổ chức lễ ra viện vào ngày 11/7 để trở về nước bằng đường hàng không sau đó một ngày.

Cũng trong ngày 11/7, đại diện Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Bệnh viện Chợ Rẫy, rà soát lần cuối tất cả các vấn đề có liên quan đến sức khỏe người bệnh trước khi bàn giao cho Lãnh sự quán Anh.

Hiện Bộ ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Anh cùng Bệnh viện Chợ Rẫy đang khẩn trường hoàn thành những phương án phục vụ công tác chuẩn bị cho bệnh nhân về nước.

benh nhan 91 se duoc ra vien ngay 117

Đến nay phi công người Anh trải qua 112 ngày điều trị bệnh. Bệnh nhân được công bố khỏi COVID-19 vào ngày 6/7, có thể ra viện mà không cần cách ly.

Tuy nhiên bệnh nhân còn tiếp tục ở lại Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị phục hồi chức năng vận động.

Bệnh nhân 91 từng đã trải qua những giai đoạn thập tử nhất sinh, tiên lượng khó qua khỏi khi phải thở ECMO hơn hai tháng. Giai đoạn bi quan nhất là người bệnh tổn thương nhanh toàn bộ hai bên phổi kèm theo đó là sự suy giảm các chức năng của các tạng khác như thận, gan và rối loạn đông máu.

Tiểu Ban Điều trị cho biết, bệnh nhân đã trải qua những thời điểm hết sức nguy kịch. Đầu tiên là ngày 5-4, bệnh nhân phải đặt ống nội khí quản, lọc máu liên tục, thở máy không hiệu quả. Ngày 6-4 phải dùng hệ thống ECMO.

Sau đó, bệnh nhân bị hội chứng giảm tiểu cầu do Heparin, chạy máy ECMO bị đông máu và tắc màng lọc liên tục. Bốn ngày đầu phải thay ba màng lọc. Khi đó, Việt Nam không có thuốc chống đông phù hợp. Một mặt cầm cự với thuốc Xarelto (Rivaroxaban) đường uống, mặt khác Bộ Y tế chỉ đạo nhập khẩu khẩn cấp thuốc chống đông Agatroban nên hệ thống EMCO của bệnh nhân vẫn được duy trì đến sau này.

Thời điểm thứ ba là khi phổi bệnh nhân đông đặc gần hết lại gặp thêm biến chứng tràn khí màng phổi phải và nhiễm trùng do trực khuẩn mủ xanh đa kháng. Tổ hội chẩn cho bệnh nhân Covid-19 nặng phải dùng kháng sinh mới (Zerbaxa) và nhập khẩu khẩn cấp thuốc an thần để dùng cho người bệnh (thuốc Dexmedetomidin).

Đánh giá về ca bệnh 91, PGS, TS Lương Ngọc Khuê cho biết, sự hồi phục kỳ diệu của BN 91 là kết quả của sự điều hành của Tiểu Ban Điều trị do các thầy thuốc trong hội đồng chuyên môn, các bác sĩ, điều dưỡng hơn 110 ngày qua trực tiếp theo dõi, chăm sóc, phục vụ bệnh nhân mà không quản ngại đến vất vả hy sinh của bản thân mình nhằm cứu chữa người bệnh không phân biệt quốc tịch là người Việt Nam hay người nước ngoài.

Tính tới 6h ngày 8/7, Việt Nam bước sang ngày thứ 83 liên tiếp không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, số ca nhiễm virus corona là 369.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 11.373 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly). Cả nước có 345/369 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh.

PV (th)

benh nhan 91 se duoc ra vien ngay 117 Việt Nam chưa có ca tử vong do COVID-19
benh nhan 91 se duoc ra vien ngay 117 Bệnh nhân 91 phục hồi toàn diện, đủ tiêu chuẩn xuất viện
benh nhan 91 se duoc ra vien ngay 117 Bệnh nhân 91 đủ điều kiện sức khỏe để về nước vào ngày 12/7
/ Nghề nghiệp và cuộc sống