Tổng thống Biden thăm Việt Nam và cơ hội hợp tác kinh tế công nghệ Việt-Mỹ

Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston Nguyễn Anh Tuấn đã có những chia sẻ về cơ hội phát triển hợp tác kinh tế công nghệ Việt-Mỹ nhân dịp Tổng thống Biden thăm Việt Nam.

VTC News trò chuyện cùng ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston, Nguyên Tổng biên tập VietNamNet về sự phát triển hợp tác kinh tế công nghệ và sáng tạo giữa Việt Nam - Mỹ nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam.

Tổng thống Biden thăm Việt Nam và cơ hội hợp tác kinh tế công nghệ Việt-Mỹ - 1

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Diễn giả chính tại C20-G20 Summit Ấn độ 2023.

- Diễn đàn Toàn cầu Boston và ông đã khởi xướng ý tưởng và xây dựng Liên minh kinh tế công nghệ khai sáng giữa Mỹ - Ấn Độ - Nhật Bản – Châu Âu, ông thấy Việt Nam có cơ hội nào trong Liên minh kinh tế công nghệ khai sáng này nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vào 10/9 tới?

Tôi thấy có nhiều cơ hội cho Việt Nam để phát triển hợp tác kinh tế công nghệ và sáng tạo với Mỹ, từ đó Việt Nam tham gia vào Liên minh kinh tế công nghệ khai sáng Mỹ - Nhật Bản - Ấn Độ - Châu Âu mở rộng. Quan hệ Việt Nam - Mỹ đang phát triển rất tốt đẹp và đây là cơ hội lớn cho Việt Nam khi Mỹ đang mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế công nghệ và sáng tạo. Việt Nam có nguồn lực, có tài nguyên quý để cùng Mỹ phát triển kinh tế công nghệ sáng tạo.

- Thưa ông những lĩnh vực cụ thể mà Việt Nam và Mỹ hợp tác là gì?

Việt Nam có thể hợp tác phát triển về công nghiệp chip bán dẫn, phát triển kinh tế dữ liệu, kinh tế trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác. Lúc này là thời cơ để Việt Nam đi cùng vạch xuất phát với các nước văn minh như Mỹ.

Những cơ hội cụ thể như Việt Nam có thể đi ngay cùng xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo mới để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, quản lý được những nguy cơ và rủi ro mà AI gây ra cho nhân loại - Nguyên lý Khai sáng bằng Sức mạnh Trí tuệ Nhân tạo (AI-Empowered Enlightenment Framework) - hay tham gia Sáng kiến Sáng tạo mới Sillicon Valley (Reinvent Silicon Valley), với mô hình kết nối các trung tâm nghiên cứu, các công ty sáng tạo công nghệ, với thị trường của Liên minh Kinh tế Công nghệ Khai sáng Mỹ - Nhật Bản - Ấn Độ - Châu Âu, mà khởi đầu là vùng Boston và Sillicon Valley.

Tổng thống Biden thăm Việt Nam và cơ hội hợp tác kinh tế công nghệ Việt-Mỹ - 2

Ông Nguyễn Anh Tuấn cùng nhóm sỹ quan an ninh bảo vệ ông trong những ngày tham dự hội nghị.

- Thưa ông để làm được điều đó Việt Nam cần làm gì?

Chính phủ và công dân Việt Nam cần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng phục vụ phát triển công nghiệp chip bán dẫn.

Việt Nam cần tạo môi trường phát huy năng lực sáng tạo cho mọi công dân. Sáng kiến xã hội trí tuệ nhân tạo AIWS đã khởi xướng mô hình kinh tế toàn dân sáng tạo, ở đó mọi công dân được bình đẳng cơ hội và được phát huy cao nhất năng lực của mình, biết sử dụng những tiện ích công nghệ tiên tiến và Internet để sáng tạo ra sản phẩm dịch vụ mới.

Việt Nam có thể đi cùng xây dựng kinh tế công nghệ toàn dân sáng tạo. Việt Nam cần cải cách hành lang pháp lý, các thủ tục chồng chéo, dẫm chân lên nhau. Điều này gây khó khăn và cản trở cho phát triển kinh tế công nghệ và sáng tạo.

Có thể dùng trí tuệ nhân tạo để chỉ ra những bất cập trong quy định, thủ tục hay những hệ thống văn bản pháp lý chồng chéo hiện nay, từ đó tạo môi trường thông thoáng, xã hội tôn vinh và bảo vệ những giá trị sáng tạo, những sản phẩm trí tuệ, một xã hội mà mọi người đều có thể tư duy sáng tạo, đều có thể tạo dựng những điều mới mẻ, đi cùng những giá trị văn minh tiên tiến của nhân loại.

Chính nhân dân là nhân tố quan trọng quyết định làm nên đổi mới và những thành tựu để có Việt Nam hôm nay.

Đó chính là nền tảng, là sức mạnh để đất nước vượt lên trong Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, để hợp tác phát triển kinh tế công nghệ sáng tạo với Mỹ và các nước trụ cột trong Liên minh kinh tế công nghệ khai sáng.

Tổng thống Biden thăm Việt Nam và cơ hội hợp tác kinh tế công nghệ Việt-Mỹ - 3

Ông Nguyễn Anh Tuấn gặp và thảo luận riêng với Chủ tịch C20-G20 Amma.

- Được biết ông là diễn giả chính tại Hội nghị Thượng đỉnh C20-G20 tại Ấn Độ. Ông có thể chia sẻ những cảm nhận và gợi ý cho Việt Nam từ hội nghị này?

Hội nghị này đã bàn về xây dựng Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, mô hình xã hội trí tuệ nhân tạo AIWS, một xã hội ứng dụng sâu rộng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới đem lại những điều tốt đẹp cho con người, quản trị được những nguy cơ rủi ro từ Trí tuệ Nhân tạo.

Nếu một xã hội chỉ có hệ thống công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo cùng với hệ thống luật pháp và các định chế cho nó thì vẫn chưa đủ mà cần có thêm tình yêu thương con người với con người, con người với thiên nhiên. Khi hội tụ đủ những yếu tố như vậy mới có thể xây dựng một xã hội tốt đẹp cho nhân loại trong tương lai.

Việt Nam có thể tham gia xây dựng xã hội mới tốt đẹp - Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, bằng tình yêu thương. Trong suốt chiều dài lịch sử người Việt Nam có tình yêu thương sâu sắc. Những con người được trân trọng ghi nhận qua chiều dài lịch sử như Phật Hoàng Trần Nhân Tông, hay trong thế kỷ 21 thì thế giới trân trọng Thiền sư thích Nhất Hạnh, và còn nhiều nữa. Đó là thế mạnh của dân tộc Việt Nam, thế mạnh này cần được phát huy để góp phần xây dựng thế giới mới tốt đẹp hơn và cho chính sự phát triển Việt Nam.

Tổng thống Biden thăm Việt Nam và cơ hội hợp tác kinh tế công nghệ Việt-Mỹ - 4

Ban tổ chức C20-G20 Summit Amma trao kỷ niệm chương cho ông Nguyễn Anh Tuấn.

- Cuộc gặp và thảo luận với Chủ tịch C20-G20 Summit Amma có ý nghĩa thế nào với ông?

Tôi cảm nhận sâu sắc từ cuộc gặp và thảo luận này là tình yêu thương. Điều này luôn tồn tại trong bản thân mỗi chúng ta. Tôi tin tình yêu thương cùng với những hiểu biết về thế giới hôm nay sẽ tạo vị thế, tâm thế tốt cho mỗi con người, cho mỗi dân tộc, quốc gia trong đó có Việt Nam.

Chúng ta thể hiện tình yêu thương từ suy nghĩ đến lời nói, ứng xử và hành động. Trân trọng yêu thương con người, gần gũi, yêu thương thiên nhiên. Tình yêu thương sẽ giúp những cuộc tranh luận trở nên bớt cay nghiệt hơn, sẽ điềm tĩnh, lịch sự, khoan dung hơn, biết lắng nghe, tôn trọng nhau hơn.

Điều dễ nhận thấy khi bạn dành những tình cảm yêu thương, làm những điều yêu thương cho con người sẽ thấy lòng mình đẹp, thấy ấm áp, và sẽ đón nhận được những giá trị tốt đẹp đến với cuộc sống của bạn. Tương tự, với tình yêu thương con người thì các nhà lãnh đạo, các quan chức sẽ có cách ứng xử đúng đắn và tử tế với người dân.

Công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo, luật pháp, thể chế văn minh cùng với tình thương yêu sẽ làm nên xã hội mới tốt đẹp, đó là Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu.

Đây là cơ hội cho Việt Nam đi cùng và vượt lên.

"Ông Nguyễn Anh Tuấn là một trong những diễn giả chính tại Hội nghị Thượng đỉnh C20-G20 diễn ra từ ngày 29-31/07/2023 vừa qua.

Nội dung chính ông trình bày tại Hội nghị:

- Xã Hội Trí Tuệ Nhân Tạo (AIWS), những chương trình hành động cụ thể trước mắt như: Liên minh Kinh tế Công nghệ Khai sáng giữa các quốc gia mà trụ cột là Mỹ, Nhật Bản, EU-Anh, Ấn Độ.

- Thiết lập Liên Minh Khai Sáng Bằng Sức Mạnh AI là Third Party để Giám sát các Hệ thống AI (như Tổng thống Biden đã đề cập trong cuộc gặp các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ thảo luận về Quản trị AI ở Nhà Trắng hôm 21/7/2023).

- Framework cho Khai sáng bằng Sức mạnh AI (nguyên lý trí tuệ nhân tạo mới, kết hợp giữa trí tuệ, đạo đức, tình yêu thương con người với khoa học dữ liệu và công nghệ trí tuệ nhân tạo)".

https://vtc.vn/tong-thong-biden-tham-viet-nam-va-co-hoi-hop-tac-kinh-te-cong-nghe-viet-my-ar816919.html

HOÀI THƯƠNG / VTC News