Tổng thống Biden: Mỹ - EU đang cùng mở ra kỷ nguyên hợp tác mới

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định thỏa thuận mới giữa Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ giúp hàn gắn rạn nứt xuyên Đại Tây Dương về thuế thép và nhôm dưới thời Trump.

"Kỷ nguyên hợp tác xuyên Đại Tây Dương mà Mỹ và EU đang cùng nhau mở ra sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người dân của chúng ta, cả bây giờ và cả trong những năm tới", ông Biden nói trong cuộc họp báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Hội nghị thượng đỉnh G2 hôm 31/10.

Trước đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận nới lỏng thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm bên lề thượng đỉnh G20.

Tổng thống Biden: Mỹ - EU đang cùng mở ra kỷ nguyên hợp tác mới - 1
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Joe Biden tại hội nghị G20. (Ảnh: AP)

Thỏa thuận đạt được sẽ có hiệu lực trong 2 năm, trong đó quy định mức thuế quan mà Mỹ áp dụng với các sản phẩm thép và nhôm của châu Âu dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump vẫn sẽ giữ nguyên nhưng chỉ áp dụng đối với các sản phẩm thép và nhôm vượt quá hạn ngạch quy định.

Để được miễn thuế, các mặt hàng nhôm và thép phải được sản xuất hoàn toàn trên lãnh thổ các nước thành viên EU. Đổi lại, Bruselles rút quyết định áp mức thuế 50% đối với nhiều mặt hàng của Mỹ.

Ông Biden khẳng định thỏa thuận thương mại mới giữa 2 bên sẽ là đòn đàn áp "thép bẩn" tạo ra khí thải carbon - nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, bà Von der Leyen khẳng định việc 2 bên cùng đạt được thỏa thuận đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác mới giữa Mỹ và EU.

"Chúng tôi đã khôi phục lại niềm tin và giao tiếp. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc đạt được sự trung lập về khí hậu và nó sẽ đảm bảo một sân chơi bình đẳng", bà nhấn mạnh.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 30/10, Ủy ban châu Âu nhấn mạnh 2 nền kinh tế lớn cam kết làm việc cùng nhau "để đạt mục tiêu khử carbon của ngành công nghiệp thép và nhôm toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu".

Trong khi đó, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai khẳng định thỏa thuận là "một chiến thắng đáng kể" cho ưu tiên hàng đầu của ông Biden là chống biến đổi khí hậu.

Một số chuyên gia nhận định động thái mới là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ đã đạt được tiến bộ nhất định trong việc sửa chữa quan hệ với châu Âu thời kỳ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa 2 bên dưới thời Trump.

SONG HY (Nguồn: AFP)

Tổng thống Biden ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực Tổng thống Biden ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực
Tổng thống Biden đang đẩy NATO đến bờ vực, châu Âu đến lúc cần quân đội riêng? Tổng thống Biden đang đẩy NATO đến bờ vực, châu Âu đến lúc cần quân đội riêng?

/ vtc.vn