Tổng thống Algeria từ chức trước sức ép của người dân

Tổng thống Algeria từ chức trước làn sóng phản đối dâng cao của người dân, trong nhiều tuần biểu tình rầm rộ đòi ông ra đi sau 20 năm cầm quyền.

Hãng thông tấn APS của Algeria cho biết một cuộc họp của Hội đồng Hiến pháp nước này dự kiến sẽ được tổ chức trong thời gian sắp tới nhằm thảo luận về đề xuất của ông Abdelaziz Bouteflika.

Lý giải về nguyên nhân xin từ chức của mình, ông Bouteflika cho biết muốn ngăn chặn sự leo thang căng thẳng và bày tỏ hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước của mình.

Trong thông điệp gửi tới Hội đồng Hiến pháp, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika nói: “Ý định của tôi là trấn an người dân để họ có thể bước sang giai đoạn chuyển đổi hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho Algeria”.

tong thong algeria tu chuc truoc suc ep cua nguoi dan

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. (Ảnh:RIA Novosti)

Theo ông, tình hình căng thẳng trong nước, các cáo buộc lẫn nhau có thể dẫn đến những hậu quả rất tồi tệ, trong khi nhiệm vụ chính của nhà nước là phải bảo vệ công dân và tài sản của họ.

Ông Bouteflika nói rằng khi ở vai trò là tổng thống, ông đã luôn phấn đấu để không phụ sự tin tưởng của đồng bào mình, để “củng cố nền tảng đoàn kết dân tộc, nền độc lập” của đất nước. Cuối thông điệp, ông kết luận: “Tôi chỉ luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất cho người dân Algeria”.

Nhà lãnh đạo 82 tuổi của Algeria đã nắm quyền từ năm 1999. Những cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra phản đối việc ông Bouteflika tham gia cuộc bầu cử thứ năm liên tiếp. Do đó ông đã quyết định từ chức.

Theo Điều 102 của Hiến pháp Algeria, nếu vì lý do sức khỏe không còn cho phép thực hiện nhiệm vụ, tổng thống có quyền đề xuất lên Hội đồng Hiến pháp. Hội đồng này sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt và xem xét việc chấp thuận đề xuất đó. Tiếp đó Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu thông qua quyết định bãi nhiệm tổng thống trước kỳ hạn.

Trong trường hợp ông Bouteflika từ chức, theo luật, Chủ tịch Hội đồng dân tộc (Thượng viện) Abdelkader Bensaleh sẽ đảm nhiệm vị trí của ông trong 3 tháng tới. Trong khoảng thời gian này, một cuộc bầu cử tổng thống phải được ấn định và tổ chức.

Các chuyên gia tin rằng một kịch bản như vậy là giải pháp tốt nhất, bởi vì sau khi ông Bouteflika hết nhiệm kỳ tổng thống vào ngày 28/4 tới, việc ông tiếp tục ở vị trí này sẽ được coi là vi hiến. Không những thế, thời gian qua, quân đội nước này cũng đã không ngừng yêu cầu tổng thống của mình phải từ chức.

tong thong algeria tu chuc truoc suc ep cua nguoi dan Tổng thống Trump chỉ đích danh thành viên NATO không góp đủ ngân sách quốc phòng

Tổng thống Trump khẳng định nhiều đồng minh NATO đã cải thiện trong việc tăng ngân sách quốc phòng nhưng Đức thì không.

tong thong algeria tu chuc truoc suc ep cua nguoi dan Tổng thống tự phong Venezuela bị tước quyền miễn trừ, đối mặt truy tố

Quốc hội lập hiến Venezuela đã ủng hộ yêu cầu của Tòa án tối cao tước quyền miễn trừ của ông Juan Guaido, mở đường ...

tong thong algeria tu chuc truoc suc ep cua nguoi dan Tổng thống Algeria từ chức giữa sức ép quân đội sau 20 năm nắm quyền

Sau nhiều tuần biểu tình phản đối sự cai trị của ông, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã từ chức, chấm dứt hai thập kỷ ...

tong thong algeria tu chuc truoc suc ep cua nguoi dan Tổng thống Hàn Quốc mong Triều Tiên sớm trở lại đàm phán với Mỹ

Ông Moon Jae-in hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực hơn với các nỗ lực từ phía Mỹ và Hàn Quốc nhằm hướng ...