Tổng thống Hàn Quốc mong Triều Tiên sớm trở lại đàm phán với Mỹ

Ông Moon Jae-in hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực hơn với các nỗ lực từ phía Mỹ và Hàn Quốc nhằm hướng tới hoà bình lâu dài. 

tong thong han quoc mong trieu tien som tro lai dam phan voi my
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc họp ở Nhà Xanh hôm 1/4. Ảnh: AP

Trong cuộc họp nội các ở Nhà Xanh hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc cho biết sẽ dùng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn diễn ra ở Washington vào ngày 11/4 tới để thảo luận về việc tái khởi động các cuộc đàm phán Mỹ - Triều, thúc đẩy tiến trình hoà bình, đồng thời tái tạo một chu kỳ mới trong mối quan hệ Seoul - Bình Nhưỡng.

"Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ phản ứng tích cực trước những nỗ lực của Seoul và Washington", ông Moon Jae-in nói.

Sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra ở Hà Nội hồi tháng hai không đạt được thoả thuận, nội các Hàn Quốc ngày càng chia rẽ về cách thức phá vỡ bế tắc trong cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Dù cả Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un chưa có dấu hiệu quay trở lại bàn đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng trong vài tháng tới, hai nhà lãnh đạo sẽ sớm ngồi lại để đạt thoả thuận, dù là bước đầu hay những bước tiến lớn đáng kể trên con đường phi hạt nhân hoá.

Có những ý kiến chỉ trích tại Washington rằng Seoul có thể đã quá đề cao cam kết phi hạt nhân hoá của Bình Nhưỡng, hoặc đi quá xa trong việc thúc đẩy nới lỏng cấm vận với Triều Tiên. Trong khi đó, các cố vấn của Tổng thống Moon Jae-in lại cho rằng chính Mỹ đã hành động nóng vội theo kiểu "được ăn cả, ngã về không" khiến thoả thuận về chương trình hạt nhân với Triều Tiên không đạt được kết quả.

Tại cuộc họp hôm qua, người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc coi những chỉ trích trên là vô trách nhiệm, "đảo ngược làn sóng hoà bình", "không có ích gì cho lợi ích quốc gia hay tương lai của bán đảo Triều Tiên".

"Mục tiêu chung của chúng ta là phi hạt nhân hoá hoàn toàn và thiết lập một chế độ hoà bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên", ông Moon nói. "Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2 không đạt được thoả thuận đã làm phát sinh những khó khăn tạm thời, song rõ ràng cả Washington và Bình Nhưỡng đều không muốn tái diễn điều này".

Một quan chức Nhà Xanh giấu tên cho hay lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang cân nhắc việc mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới dự Hội nghị thượng đỉnh tại Busan, Hàn Quốc vào tháng 11 tới.

Tại Washington, hôm 29/3 Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã gặp người đồng cấp của Mỹ Mike Pompeo và khẳng định sẽ nỗ lực thuyết phục Triều Tiên đưa ra những nhượng bộ cụ thể về kho vũ khí hạt nhân của nước này.

"Điều quan trọng nhất ở giai đoạn sau Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội là tái khởi động các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ", bà Kang nói.

Mai Lâm (Theo Reuters)

tong thong han quoc mong trieu tien som tro lai dam phan voi my Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Trump - Kim gặp lại trong vài tháng tới

Ngoại trưởng Pompeo mong muốn lãnh đạo Mỹ - Triều sớm gặp lại và có những bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu phi ...

/ VnExpress