Tổng cục Môi trường: Ô nhiễm nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà do đổ trộm dầu

Tại họp báo thường kỳ Bộ Tài nguyên và Môi trường sáng 14.10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức cho rằng, hành động vô trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào đó đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước để lại hậu quả khôn lường với cả triệu dân dùng nước sinh hoạt tại Hà Nội.

Trao đổi với báo chí về thông tin khu vực suối, hồ ở đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà người dân phát hiện có dầu loang, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình để nắm thông tin.

Cụ thể, nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho một số quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP.Hà Nội từ vùng thương lưu sông Đà thuộc tỉnh Hòa Bình. Đầu nguồn cấp nước thô cho nhà máy nước sạch sông Đà có con suối Trâm, chảy vào kênh dẫn nước nhà máy sản xuất nước thuộc xã Phú Minh và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Ông Thức thông tin, vào đêm 8.10, người dân sống quanh khu vực 2 xã Phúc Tiến, Phúc Minh (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình) phát hiện có 1 xe ô tô tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra suối Trâm . Trong đêm này, khu vực có mưa to nên dầu tràn ra suối Trâm, lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó, công nhân nhà máy phát hiện dầu trên kênh, huy động người đến vớt dầu.

tong cuc moi truong o nhiem nguon nha may nuoc sach song da do do trom dau
Ông Hoàng Văn Thức trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: T.C

Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

“Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình, dầu loang đã được thu gom cơ bản tại khu vực đầu nguồn nước sạch sông Đà. Đến nay, Sở TN-MT Hòa Bình đã triển khai lấy mẫu nước xét nghiệm. Chủ tịch tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo cho các ngành, các cấp, lãnh đạo hai xã Phú Minh và Phúc Tiến phụ trách địa bàn tiếp tục theo dõi, tìm thủ phạm đã đổ dầu bừa bãi", ông Thức nói.

“Hành động vô trách nhiệm của doanh nghiệp hay cá nhân nào đó đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sông Đà - vốn là nguồn rất quan trọng trong cung cấp nguồn nước cho người dân ở Hà Nội. Do vậy, cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn này nếu không hậu quả sẽ khôn lường”

Vậy với nguồn nước sinh hoạt lấy từ sông Đà đã đảm bảo an toàn, ông Thức cho biết, đã lấy mẫu xét nghiệm và vẫn phải chờ kết quả.

Trước câu hỏi của PV Lao Động về việc xử lý trách nhiệm của nhà máy nước sạch sông Đà khi phát hiện ra dầu loang mà vẫn để dùng nguồn nước này cho vào nhà máy để sản xuất nước sạch, ông Thức cho biết đã giao cho Cục Môi trường miền Bắc làm việc với sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hoà Bình để làm rõ trách nhiệm.

tong cuc moi truong o nhiem nguon nha may nuoc sach song da do do trom dau Dân Hà Nội vẫn chưa hết hoang mang vì nước sạch có “mùi lạ“
tong cuc moi truong o nhiem nguon nha may nuoc sach song da do do trom dau Hàng nghìn hộ dân hoang mang vì nước sạch sông Đà bỗng nhiên bốc mùi lạ
tong cuc moi truong o nhiem nguon nha may nuoc sach song da do do trom dau Hà Nội: Nghịch lý nước sạch cấp tận nhà nhưng người dân không dùng!

/ laodong.vn