Tòa án Công lý Quốc tế ra yêu cầu nóng nhắm vào Israel

Yêu cầu của Tòa án Công lý Quốc tế được đưa ra vào thời điểm quân đội Israel và phong trào Hamas vẫn tiếp tục giao tranh quanh bệnh viện Al Shifa tại Dải Gaza.

Reuters đưa tin, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) hôm 28/3 (giờ địa phương) nhất trí yêu cầu Israel thực hiện mọi hành động cần thiết và hiệu quả để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cơ bản cho người dân Palestine ở Dải Gaza và ngăn chặn nạn đói lan rộng.

Các thẩm phán ICJ cho rằng người dân ở Dải Gaza đang ngày càng phải đối mặt với tình trạng tồi tệ hơn. “Tòa án nhận thấy người Palestine ở Gaza không còn chỉ phải đối mặt với nguy cơ nạn đói, mà nạn đói đang thực sự diễn ra”, yêu cầu của tòa án nêu rõ.

Tòa án Công lý Quốc tế ra yêu cầu nóng nhắm vào Israel -0
Người dân tại Dải Gaza đối diện nạn đói do giao tranh gây ra. Ảnh: TG

Các biện pháp mới của ICJ được thực hiện sau khi Nam Phi lên tiếng cáo buộc Israel tội diệt chủng ở Dải Gaza trước cơ quan tư pháp của Liên hợp quốc và yêu cầu các biện pháp khẩn cấp. 

Quan chức cấp cao của Hamas, Basem Naim, cho rằng phán quyết này chưa đi đủ xa và nhấn mạnh Israel phải kết thúc cuộc tấn công quân sự để chấm dứt đau khổ cho người dân.

“Chúng tôi hoan nghênh bất kỳ yêu cầu mới nào nhằm chấm dứt thảm kịch nhân đạo này ở Gaza và đặc biệt là ở phía Bắc Dải Gaza, nhưng chúng tôi hy vọng tòa án ra lệnh ngừng bắn như một giải pháp tuyệt đối cho tất cả những đau khổ mà người dân Gaza đang phải trải qua”, quan chức này nói.

Hiện phía Israel chưa lên tiếng về yêu cầu của ICJ. Tuy nhiên trong một tuyên bố trước đó, Israel cho biết đang nỗ lực mở rộng khả năng tiếp cận của các nhóm nhân đạo tới Gaza bằng đường bộ, thông qua việc thả dù bằng đường hàng không và bằng tàu thủy.

Tòa án Công lý Quốc tế ra yêu cầu nóng nhắm vào Israel -0
Israel vẫn tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, quân đội Israel vẫn tiếp tục hoạt động tấn công xung quanh khu phức hợp của bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza, theo Reuters. Phía Israel tuyên bố đã tiêu diệt khoảng 200 tay súng Hamas kể từ khi bắt đầu chiến dịch, "đồng thời ngăn chặn tổn hại đến dân thường, bệnh nhân, đội y tế và thiết bị y tế".

Song, cơ quan y tế Dải Gaza khẳng định những người bị thương và bệnh nhân đang bị giam giữ bên trong một tòa nhà hành chính ở Al Shifa, nơi không có các thiết bị chăm sóc sức khỏe. Cơ quan này thông tin thêm, 5 bệnh nhân đã tử vong kể từ Israel đột kích bệnh viện, do thiếu lương thực, nước uống và chăm sóc y tế.

Cũng theo cơ quan này, ít nhất 32.552 người Palestine đã thiệt mạng và 74.980 người bị thương trong cuộc tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza kể từ ngày 7/10 năm ngoái. Hàng nghìn thi thể được cho là vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát và hơn 80% trong số 2,3 triệu dân số của Gaza phải di dời.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/toa-an-cong-ly-quoc-te-ra-yeu-cau-nong-nham-vao-israel-i726679/

Linh Chi / cand.com.vn