Tình hình Trung Quốc thử tàu sân bay cạnh tranh Mỹ

Dù Type 001A có một số khác biệt với tàu sân bay Liêu Ninh nhưng sẽ rất khó để Trung Quốc có thể cạnh tranh với Mỹ bằng những chiếc tàu này.

Theo Sputnik, tàu sân bay Type 001A bắt đầu vận hành tiêm kích hạm trong chuyến đi biển chạy thử lần thứ tư trước khi được đưa vào biên chế.

Dù chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về hoạt động thử nghiệm của Type 001A, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cùng ngày thông báo kế hoạch phong tỏa eo biển Bột Hải và nhiều khu vực trên Hoàng Hải từ ngày 28/12 đến 4/1.

Theo chuyên gia hải quân Trung Quốc Wang Yunfei, trong chuyến đi lần này, Type 001A sẽ lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống hàng không trên tàu như radar, thiết bị liên lạc, kiểm soát không lưu cùng các thiết bị cất và hạ cánh máy bay.

tinh hinh trung quoc thu tau san bay canh tranh my

Tàu sân bay Type 001A.

Dựa vào ảnh đăng trên mạng, các chuyên gia của tờ South China Morning Post nhận định nhiều khả năng các tiêm kích hạm Trung Quốc đã lần đầu cất cánh từ tàu bởi có dấu hiệu cho thấy các thiết bị phân tán luồng khí phản lực của máy bay đã được sử dụng trên boong tàu.

Căn cứ vào những thông tin được tiết lộ cho biết, về thiết kế, Type 001A sử dụng lại thiết kế của tàu Varyag (lớp Kuznetsov) chưa hoàn thành của Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine.

Chiếc tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov chưa được hoàn thiện này sau đó đã được Trung Quốc mua lại từ Ukraine vào năm 1998 và tân trang thành tàu sân bay Liêu Ninh và bắt đầu được Hải quân Trung Quốc đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Các chuyên gia Hải quân đánh giá các kỹ sư và nhà thiết kế Trung Quốc đã nghiên cứu công nghệ tiên tiến của Mỹ, Liên Xô và cố gắng kết hợp chúng vào con tàu mới để đáp ứng nhu cầu thiết thực của Hải quân Trung Quốc.

Trên Type 001A, đường băng có độ dốc 12 độ, so với 14 độ trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Ông Lý Khiết – một chuyên gia Hải quân tại Bắc Kinh cho biết, phần mũi dốc lên 12 độ của Type 001A sẽ giúp các chiến đấu cơ giảm được đoạn đường cất cánh.

Tuy nhiên, cũng như Liêu Ninh, Type 001A không được trang bị máy phóng. Nghĩa là các tiêm kích hạm như J-15T nếu được trang bị sẽ phải cắt giảm vũ khí và nhiên liệu khi cất cánh tác chiến. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tác chiến cũng như tầm hoạt động của các phi đội trên Type 001A.

Đấy là chưa kể đến việc chỉ được trang bị động cơ diesel sẽ khiến cho khả năng hoạt động của Type 001A là rất hạn chế so với khả năng mỗi 25 năm mới phải tái nạp nguyên liệu của tàu sân bay lớp Ford.

Ngoài ra, tàu sân bay Type 001A có thiết kế tháp chỉ huy mới nhỏ hơn so với tàu sân bay Liêu Ninh. Tháp chỉ huy được trang bị radar băng tần S, loại sử dụng trên tàu khu trục Type 052D với 4 mảng ăng ten bố trí xung quanh tháp chỉ huy cho phép bao quát 360 độ.

Chuẩn đô đốc Hải quân Doãn Trác cho biết, thiết kế của tháp chỉ huy mới giúp Type 001A có thể mang theo 35 tiêm kích J-15, so với 24 trên tàu sân bay Liêu Ninh. Tuy nhiên con số này chẳng thấm so với 90 máy bay các loại trên các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của Mỹ.

Về phòng thủ, Type 001A được trang bị 4 hệ thống tên lửa hải đối không tầm thấp HQ-10 với 24 ống phóng/hệ thống bố trí xung quanh tàu. Hệ thống vũ khí này ngoài ra cũng được dùng bởi các khu trục hạm Type 052D và các khinh hạm Type 056 tối tân của hải quân Trung Quốc.

Các chuyên gia Hải quan cho biết, Type 001A được thiết kế để có thể triển khai tương tự như các tàu sân bay hiện tại của Mỹ.

Bất chấp Hải quân chưa hề có kinh nghiệm tiến hành hoạt động của máy bay trên biển: hạ cánh, cất cánh, điều chỉnh máy bay trên đường băng và trong hầm chứa...

Như vậy, thực chất Type 001A chỉ đóng vai trò khẳng định vị thế của Trung Quốc với toàn cầu chứ trong ngắn hạn Bắc Kinh vẫn khó có thể đe dọa vị trí độc tôn trên biển của các biên đội tàu sân bay Mỹ.

tinh hinh trung quoc thu tau san bay canh tranh my

Trung Quốc chào bán tên lửa được ví như \'sát thủ tàu sân bay Mỹ\'

CASIC chào bán tên lửa CM-401 với lời quảng bá nó có thể xuyên thủng mọi lá chắn của các chiến hạm mặt nước.

tinh hinh trung quoc thu tau san bay canh tranh my

Kế hoạch giúp Nhật sở hữu hai tàu sân bay thực sự

Hai tàu sân bay trực thăng lớp Izumo của Nhật sẽ được hoán cải để vận hành tiêm kích tàng hình F-35 có khả năng ...

/ http://baodatviet.vn