Tin tặc "chiếm sóng" truyền hình Nga, phát video Tổng thống Ukraine

Các kênh truyền hình Nga ở bán đảo Crimea và bang Belgorod bị tin tặc tấn công, sau đó phát sóng thông điệp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Chính quyền tỉnh Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine cuối ngày 25/1 (giờ địa phương) xác nhận, kênh truyền hình nhà nước phát sóng tại địa phương này và bán đảo Crimea đã bị tin tặc tấn công, sau đó phát thông điệp dài khoảng một phút của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

maxresdefault-1674702093713
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: GettyImages

Ngay sau khi được báo cáo về sự cố, các nhân viên kĩ thuật đã chuyển tín hiệu từ một vệ tinh dự phòng để "ngắt" phần phát biểu của ông Zelensky.

RiaNovosti dẫn lời cư dân Belgorod tiết lộ, sự cố xảy ra lúc 16h chiều (20h ngày 25/1, giờ Hà Nội). Nội dung thông điệp của ông Zelensky không được nêu rõ, nhưng truyền thông Nga cho biết thông điệp đó được phát đi bằng tiếng Ukraine.

Cố vấn truyền thông của chính quyền vùng Crimea Oleg Kryuthckov cho rằng tình báo Ukraine đứng sau vụ việc. "Đối diện với tình cảnh tồi tệ trên chiến tuyến, các cơ quan đặc vụ của Ukraine phải dùng đến cách xâm nhập hệ thống mạng", ông Kryuthckov nói.

Theo lời vị quan chức do Nga bổ nhiệm, các lỗ hổng đã bị loại bỏ ngay sau vụ việc. Ông kêu gọi giới chức bình tĩnh ứng phó với "các chiêu trò của các cơ quan đặc vụ Ukraine".

Trong khi đó, giới chức Belgorod chưa quy trách nhiệm cho ai và cho biết đã mở cuộc điều tra. Phía Ukraine chưa bình luận gì về vụ việc trên.

Đài RT của Nga thông tin, các vụ can thiệp sóng truyền hình tương tự từng diễn ra trong thời gian Nga và Ukraine xảy ra xung đột. Hồi tháng 6/2022, hai kênh truyền hình thể thao của Ukraine đã chiếu cuộc phỏng vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin thay vì phát sóng một trận bóng đá.

Ukraine thừa nhận Nga "gia tăng áp lực" ở Donetsk

Trong bài đăng trên Telegram về tình hình chiến sự, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar ngày 25/1 thừa nhận, Nga đang "gia tăng áp lực ở các khu vực Bakhmut và Vuhledar" thuộc tỉnh Donetsk, nơi Moscow gần đây đạt được nhiều tiến bộ tích cực.

2
Bản đồ tình hình kiểm soát ở Ukaine tính đến giữa tháng 1/2023. Đồ họa: CBC

"Đối phương đã triển khai lượng lớn binh sĩ, vũ khí và thiết bị vào chiến tuyến để cố gắng chọc thủng phòng tuyến của chúng ta", bà Malyar nói. "Cường độ cuộc chiến đang gia tăng".

Trước đó, sau nhiều lần bác bỏ, Ukraine ngày 25/1 thừa nhận họ đã rút lực lượng chiến đấu khỏi thị trấn chiến lược Soledar. Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ Soledar từ ngày 12/1.

Ukraine đang trông đợi vào vũ khí phương Tây để phản công. Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 25/1 kêu gọi Mỹ và đồng minh cân nhắc gửi máy bay chiến đấu cũng như tên lửa tầm xa cho Kiev. Tuy vậy, ông Zelensky cũng mô tả điều này giống như một "giấc mơ".

Dù Mỹ, Na Uy, Đức và một số quốc gia cam kết gửi xe tăng M1 Abrams và Leopard 2 cho Ukraine, nhưng quá trình này cần thời gian. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng những chiếc xe tăng Leopard 2 của Đức dành cho Ukraine cần 3 tháng để chuẩn bị.

 

Thái An / CAND