Tín dụng đen đang hoành hành, đe dọa sự an toàn của công nhân lao động

Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (đoàn TP. Hà Nội) - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, hiện nay công nhân lao động đang đối mặt với sự tấn công của nhiều loại tội phạm như trộm cắp, lừa đảo, ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, cướp giật trên đường đi làm việc...

Sáng ngày 5.11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường các báo cáo về phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, phòng chống tham nhũng, thi hành án dân sự.

Trong phần thảo luận của mình, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bày tỏ tin tưởng vào những mảng sáng vì công tác đấu tranh phòng chống tội phạm… Theo ông Hiểu, các cơ quan tố tụng đã làm khá tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tập trung phòng ngừa, phát hiện, điều tra, truy tố và xét xử các tội phạm về tham nhũng, kinh tế, chức vụ, ma túy... Và đã quan tâm điều tra xử lý tội phạm tín dụng đen. Các vụ án tham nhũng được xét xử nghiêm, có lý, có tình, thuyết phục tuyệt đại đa số cử tri.

Theo ông Hiểu, về mối quan hệ giữa xây và chống, trên mạng xã hội, trong công tác cũng như sinh hoạt đời thường, không ít người lo ngại rằng chống tham nhũng và xử lý tội phạm kinh tế, tội phạm chức vụ rộng, mạnh quyết liệt sẽ kìm hãm sự phát triển làm khó cho công chức thực thi công vụ. “Đây là quan điểm sai lầm và ác ý”, ông Hiểu nói và cho biết, thực tiễn đã chứng minh và bác bỏ quan điểm này.

Ông Ngọ Duy Hiểu nói thêm, những năm gần đây, nước ta quyết liệt trong phòng chống tham nhũng và tội phạm kinh tế, với hàng trăm vụ án lớn được đưa ra xét xử, tuy nhiên kinh tế nước ta liên tục tăng trưởng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Quan điểm nhất quán của Đảng ta là chống cái sai, cái xấu cái tiêu cực và sự trì trệ chứ không chống cái đúng, cái tích cự và sự sáng tạo. Chống cái sai, cái tiêu cực là sự dọn đường, tạo mảnh đất tốt cho cái mới, cái tích cực, cái tiến bộ sinh sôi, phát triển.

“Đất nước trong bất kỳ giai đoạn nào đều cần cán bộ công chức viên chức trung thành, tận tụy, dám nghĩ dám làm và đổi mới sáng tạo. Thực tiễn những năm qua đã khẳng định trong mối quan hệ giữa xây và chống, xây đang tạo đà cho chống và chống đang tạo niềm tin và động lực cho xây”, ông nói thêm.

Ông Hiểu chia sẻ, theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có 14,6 triệu công nhân. Đây là lực lượng lao động to lớn, trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội, góp phần quan trọng vào con số tăng trưởng kinh tế hàng năm.

Hiện nay, công nhân lao động đang đối mặt với sự tấn công của nhiều tội phạm như trộm cắp, lừa đảo, ma túy, cờ bạc, tín dụng đen, tai nạn giao thông hay bị hành hung, cướp giật trên đường đi làm việc. “Công nhân hầu hết là nạn nhân của các hành vi phạm tội nhưng có những trường hợp trở thành tội phạm do bị dụ dỗ, lôi kéo. Tín dụng đen đang hoành hành, đe dọa sự an toàn của công nhân lao động”, ông Hiểu nhấn mạnh.

Từ hai vấn đề nêu trên, ông Ngọ Duy Hiểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban bộ ngành cơ quan Trung ương, các cơ quan tư pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật; đầu tư hình thành đội ngũ chuyên gia có khả năng thiết kế các quy phạm pháp luật, tạo động lực cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển, không nặng về quy trình thủ tục, vô tình cản trở sự phát triển.

tin dung den dang hoanh hanh de doa su an toan cua cong nhan lao dong Bộ Công an cảnh báo đường dây "tín dụng đen" lãi suất 1.600%/năm của người Trung Quốc
tin dung den dang hoanh hanh de doa su an toan cua cong nhan lao dong Hai vợ chồng điều hành một ổ nhóm tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ”
tin dung den dang hoanh hanh de doa su an toan cua cong nhan lao dong Bắt nhóm người Trung Quốc tổ chức tín dụng đen vô cùng tinh vi

/ laodong.vn