TikTok sẽ rời trụ sở khỏi Trung Quốc

Trước sự chỉ trích của hàng loạt các nước phương Tây, mạng xã hội TikTok đang tìm cách rời trụ sở tại Trung Quốc đến một nước châu Âu.

Theo SCMP, thành phố London, Anh, đang là một địa điểm lý tưởng mà TikTok cân nhắc lựa chọn làm trụ sở chính mới. Đây được cho là động thái mới nhất của mạng xã hội chia sẻ video nhằm chứng minh vai trò độc lập và không bị kiểm soát của mình.

TikTok hiện thuộc quyền sở hữu của công ty công nghệ Internet ByteDance, có trụ sở tại Trung Quốc.

Hiện vẫn chưa rõ ngoài London thì TikTok còn nhắm đến những quốc gia nào để đặt trụ sở. Tuy nhiên khả năng công ty này chọn London là nơi để xây dựng trụ sở mới là rất cao.

tiktok se roi tru so khoi trung quoc
 

TikTok đã đầu tư hoạt động mạnh ở bang California (Mỹ) trong năm nay, bao gồm việc tuyển dụng ông Kevin Mayer - cựu giám đốc tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới Walt Disney làm giám đốc điều hành của TikTok.

Tuy nhiên công ty truyền thông xã hội này cũng đang đối mặt với sự giám sát chặt từ chính quyền Washington do nghi ngờ Trung Quốc có thể buộc TikTok chuyển dữ liệu người dùng Mỹ cho Bắc Kinh. Tuy nhiên, TikTok luôn phủ nhận mọi cáo buộc đánh cắp dữ liệu cũng như vai trò cánh tay nối dài của chính quyền Trung Quốc.

Nền tảng video này đang được kỳ vọng sẽ tăng cường lực lượng lao động ở Anh và nhiều khu vực khác ngoài Trung Quốc trong năm tới.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lần đầu nhắc tới ý tưởng cấm TikTok - nền tảng chia sẻ video thu hút nhiều người trẻ - cùng một số ứng dụng khác của Trung Quốc như WeChat.

Hôm 15/7, một quan chức trong Nhà Trắng xác nhận chính quyền Tổng thống Donald Trump đang nghiên cứu các rủi ro về an ninh quốc gia đến từ WeChat và TikTok. Vị này cũng tiết lộ câu trả lời và hành động sẽ có trong vài tuần tới.

Sau đó, TikTok đã tuyên bố sẽ rời khỏi thị trường Hong Kong, sau khi chính quyền Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới. Luật mới hạn chế các quyền tự do của người dân đặc khu, làm tăng mối lo ngại Trung Quốc sẽ gia tăng giám sát các nền tảng truyền thông xã hội.

Công ty mẹ của TikTok là ByteDance đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh và chỉ mới được thành lập vào năm 2012. Năm 2020, giá trị của công ty này được ước tính rơi vào khoảng 100 tỉ USD, trong đó TikTok đóng góp vào danh tiếng của tập đoàn với gần 1 tỉ người dùng trên toàn cầu.

PV (th)

tiktok se roi tru so khoi trung quoc Tik Tok phản ứng ra sao khi bị nhiều quốc gia "cấm cửa"?
tiktok se roi tru so khoi trung quoc Mỹ cân nhắc cấm Tik Tok và các ứng dụng điện thoại của Trung Quốc
tiktok se roi tru so khoi trung quoc Tik Tok tự động thu thập dữ liệu người dùng, đáng ngại đến mức nào?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống