Tik Tok phản ứng ra sao khi bị nhiều quốc gia "cấm cửa"?

Kevin Mayer, CEO toàn cầu của TikTok cho biết chính phủ Trung Quốc chưa từng yêu cầu công ty này cung cấp dữ liệu người dùng có được từ ứng dụng, và nếu có một yêu cầu như vậy, TikTok sẽ từ chối.

Vừa qua, người phát ngôn của TikTok tuyên bố: "Sau những sự kiện gần đây, chúng tôi quyết định ngưng hoạt động của Tiktok tại Hong Kong". Việc rút lui khỏi Hong Kong sẽ diễn ra chỉ trong vài ngày tới.

Trước đó, hàng loạt công ty công nghệ toàn cầu có mặt tại Hong Kong đã bày tỏ sự lo ngại với luật an ninh quốc gia mà chính phủ Trung Quốc áp dụng tại thành phố này. Google, Facebook và Twitter đều ngừng xử lý đề nghị cung cấp dữ liệu người dùng từ chính quyền Hong Kong.

tik tok phan ung ra sao khi bi nhieu quoc gia cam cua

TikTok là một trong 59 ứng dụng Trung Quốc bị cấm tại Ấn Độ sau khi đụng độ tại khu vực biên giới hai nước bùng lên. Lệnh cấm các ứng dụng di động "Made in China" là một phần của phong trào tẩy chay sản phẩm Trung Quốc đang lan rộng ở nhiều lĩnh vực tại Ấn Độ.

Nguyên nhân xuất phát từ một bộ phận người dân tin rằng Vũ Hán đã cố tình lây truyền virus corona ra toàn cầu, sau đó cuộc đụng độ ở khu vực biên giới làm thiệt mạng ít nhất 20 quân nhân người Ấn đã đẩy làn sóng tẩy chay thành phong trào khắp cả nước.

Chính phủ Ấn Độ cho biết lệnh cấm sẽ không bị thu hồi trong thời gian ngắn. Các luật sư hay cơ quan hành pháp quốc tế cũng khó có thể tác động đến quyết định này vì Ấn Độ đã viện dẫn "những lo ngại về an ninh quốc gia" cho lệnh cấm.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington cũng đang cân nhắc cấm cửa TikTok và các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc tại Mỹ do nghi vấn gián điệp.

Thậm chí nhóm hacker Anonymous cũng kêu gọi người dùng xóa ứng dụng TikTok khỏi điện thoại để ngăn chặn rủi ro bị đánh cắp thông tin.

Quyết định của TikTok nhìn có vẻ khác thường, nhưng là bước đi chiến lược, nhằm giảm bớt sự liên quan với Trung Quốc.

Thời gian qua, TikTok liên tục bị phản đối hoặc bị xem xét cấm tại nhiều nước. Các lập luận phản đối TikTok cho rằng công ty này hoạt động theo luật pháp Trung Quốc, do vậy có thể là mối nguy an ninh với các quốc gia khác. Theo đó, TikTok buộc hải cố gắng thay đổi hình ảnh của mình.

Kevin Mayer, CEO toàn cầu của TikTok cho biết chính phủ Trung Quốc chưa từng yêu cầu công ty này cung cấp dữ liệu người dùng có được từ ứng dụng, và nếu có một yêu cầu như vậy, TikTok sẽ từ chối.

tik tok phan ung ra sao khi bi nhieu quoc gia cam cua Mỹ cân nhắc cấm Tik Tok và các ứng dụng điện thoại của Trung Quốc
tik tok phan ung ra sao khi bi nhieu quoc gia cam cua Tik Tok tự động thu thập dữ liệu người dùng, đáng ngại đến mức nào?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống