Tiếp viên hàng không vi phạm quy định cách ly sẽ bị xử lý ra sao?

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly, làm lây lan nCoV cho 3 người, là có dấu hiệu hình sự.

Theo chuyên gia pháp lý, cho biết theo công văn 3588 ngày 2-7-2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thì thành viên thuộc tổ bay cách ly tại khu tập trung trong 72 giờ nếu có đủ 2 lần xét nghiệm âm tính sẽ được về nhà tiếp tục cách ly, theo dõi.

Do đó, việc bệnh nhân 1342 (tiếp viên hàng không) được về nhà sau khi cách ly tập trung 4 ngày và 2 lần xét nghiệm âm tính là đúng quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình cách ly tập trung ở khu cách ly của Vietnam Airlines, người này có tiếp xúc một tiếp viên của chuyến bay khác là bệnh nhân 1325. Đây có thể là một kẽ hở trong quá trình cách ly tập trung.

0523 unnamed 3

Theo quy định tại công văn 3588 thì sau khi cách ly tập trung thì bệnh nhân 1342 phải tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày. Tuy nhiên người này đã không tuân thủ quy định về cách ly y tế tại nhà, tiếp xúc gần với 3 người khác, làm lây lan dịch bệnh.

Hành vi của bệnh nhân 1342 có thể được coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c, khoản 1, điều 240 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), được hướng dẫn bởi Công văn số 45 của TAND tối cao.

Theo Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 quy định các hành vi bị nghiêm cấm, nghiêm cấm các hành vi như sau: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm; Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này; Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Cùng với đó, cá nhân, tổ chức sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự. Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực y tế thì: người nào thực hiện che giấu hiện trạng truyền nhiễm nhóm A của bản thân hoặc người khác sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài bị xử phạt hành chính, nếu hành vi làm lây lan dịch bệnh cho người khác ở mức độ phải chịu trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi đó sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015:

"1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người; c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người; 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; b) Làm chết người; 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; b) Làm chết 02 người trở lên; 4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.".

Không chỉ bệnh nhân 1342 mà người đứng đầu khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý cũng đã có hành vi vi phạm quy định về cách ly.

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà cơ quan chức năng có thể xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 117 hoặc xử lý hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người được quy định tại điều 240 BLHS.

PV (th)

Xem xét sa thải tiếp viên hàng không làm lây Covid-19 ra cộng đồng Xem xét sa thải tiếp viên hàng không làm lây Covid-19 ra cộng đồng
"Bệnh nhân 1342" đi học trong thời gian cách ly
Chuyên gia dịch tễ: Chuyên gia dịch tễ: "Bệnh nhân 1342" thiếu ý thức cách ly
/ Nghề nghiệp và cuộc sống