Tiếng nói Crimea: Quốc hội mới không giúp Ukraine thay đổi

Dù Đảng Người phụng sự nhân dân giành được số phiếu bầu lớn, nhưng phía Crimea không kỳ vọng sẽ có thay đổi về quan điểm của Kiev.

Ngày 21/7, cuộc bầu cử Quốc hội trước kỳ hạn của Ukraine được tổ chức. Kết quả sơ bộ, Đảng người phụng sự Nhân dân của Tổng thống Vladimir Zelensky giành được đa số phiếu bầu.

Nhận định về điều này, người đứng đầu chính quyền bán đảo Crimea, ông Sergei Aksyonov cho rằng không quá kỳ vọng vào việc có một quan điểm khác của chính quyền Kiev đối với bán đảo Crimea hay tình hình miền Đông Donbass dù Quốc hội mới đã được 'thay máu'.

"Họ có thể chiếm đa số trong Quốc hội, nhưng không thể có bất kỳ lời nhận định hoa mỹ nào về tình trạng hiện tại của Crimea và Cộng hòa nhân dân Donetsk hay Lugansk vào lúc này. Sẽ không có gì thay đổi ở đây cả, quan điểm của Kiev sẽ không được cải thiện" - ông Aksyonov nói với kênh truyền hình Rossiva-24.

Ông Aksyonov nói thêm, dù Đảng Người phụng sự Nhân dân có số phiếu bầu cao, nhưng họ chưa quá được 50% ghế trong Quốc hội Ukraine.

"Họ sẽ còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác, từ các Đảng chính trị khác. Ukraine sẽ tiếp tục duy trì việc phong tỏa Crimea, cũng như đối đầu với khu vực Donbass" - ông Aksyonov nhận định.

tieng noi crimea quoc hoi moi khong giup ukraine thay doi
Tổng thống Vladimir Zelensky đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn này

Ông Aksyonov hy vọng khi Đảng đối lập "vì cuộc sống" của Viktor Medvedchuk - người mang xu hướng chính trị hợp tác với Nga sẽ có thêm các ghế trong Quốc hội.

Nhà lãnh đạo của Crimea bày tỏ sự lạc quan về việc có thể sẽ hình thành những liên minh cầm quyền mới trong Quốc hội Ukraine. "Điểm sáng duy nhất trong lần tổng tuyển cử Quốc hội sớm này là các Đảng quốc gia thân phương Tây không được người Ukraine ủng hộ".

Cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine trước kỳ hạn đã được tổ chức vào ngày 21/7. Theo các cuộc thăm dò dân ý, kết quả sơ bộ sau bỏ phiếu chính thức cho thấy chỉ có 5 đảng có ghế tại Quốc hội Ukraine khóa mới, do nhận được nhiều 5% sự ủng hộ của cử tri.

Trong đó, Đảng Phụng sự Nhân dân của Tổng thống Zelensky hiện dẫn đầu với tỷ lệ 44,2%. Tiếp theo là Đảng Nền tảng đối lập vì cuộc sống, được bảo đảm từ 11,5 đến 12,5% phiếu bầu. Đứng thứ ba là Đoàn kết châu Âu - đảng của cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, với 8,5-8,9% phiếu bầu.

Đứng thứ tư là Đảng Đất mẹ của ứng cử viên từng tham gia chạy đua Tổng thống là Yulia Timoshenko với 7,7-8,5%. Đứng cuối cùng là Đảng của ngôi sao nhạc Rock Svyatoslav Vakarchuk với 6-6,5%.

Với việc kêu gọi bầu cử sớm, ông Zelensky hi vọng có thể tạo ra một trận sóng lớn “quét đi các nghị sĩ của chế độ cũ và thay máu cho Quốc hội mới”, qua đó giúp ông củng cố quyền lực và có thêm nhiều thẩm quyền để cải cách đất nước.

Theo nhận định của hãng tin BBC, chỉ trong trường hợp Đảng người phụng sự Nhân dân của Tổng thống Zelensky đủ mạnh mới giúp ông củng cố quyền lực, thực hiện các cải cách mà ông mong muốn, nếu không nhiệm kỳ 5 năm tới của ông sẽ vô cùng khó khăn.

Bà Iryna Bekeshkina, Giám đốc Quỹ đề xướng Dân chủ Ukraine nhận xét: “Ukraine đang phải đối mặt với 2 bài toàn khó. Một là hài hàa quan hệ với Nga và thứ 2 là nỗ lực trở thành một quốc gia châu Âu thực sự, trong đó có bài toán đối phó với tham nhũng. Điều mà các chế độ trước đã không thể thực hiện được.”

Giới phân tích cũng nhận định từ kết quả bỏ phiếu sơ bộ, dù giành được nhiều phiếu ủng hộ song Đảng của Tân Tổng thống khó có thể vượt qua quá bán số ghế, vì thế khả năng ông Zelensky và Đảng của mình sẽ phải xúc tiến việc thành lập liên minh cầm quyền với một Đảng khác có các quan điểm chính trị tương đồng.

Tuy nhiên, kết quả thăm dò sau bỏ phiếu này chỉ thể hiện số ghế phân bổ cho các đảng, chiếm khoảng 1 nửa trong số 450 ghế tại Quốc hội. Các ghế còn lại, được bầu trực tiếp tại khu vực cử tri, sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc Tổng thống Zelensky thành lập chính phủ như thế nào.

Kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố trong ngày 22/7 theo giờ địa phương.

tieng noi crimea quoc hoi moi khong giup ukraine thay doi

Ông Trump tới Crimea sẽ khởi đầu thời kỳ mới của trật tự thế giới

Nghị sĩ Duma Quốc gia đại biểu của khu vực Crimea, bà Natalya Poklonskaya cho rằng nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu đến ...

tieng noi crimea quoc hoi moi khong giup ukraine thay doi

Báo Mỹ ca ngợi hệ thống phòng thủ bờ Nga tại Crimea

Trang The National Interest vừa có những nhận định ca ngợi hệ thống phòng thủ bờ Utes được Nga triển khai tại bán đảo Crimea.

/ baodatviet.vn